ลาก "ฟีนิกซ์" เข้าฝั่ง ให้จีนร่วมพิสูจน์เหตุเรือล่ม

ภูมิภาค
18 พ.ย. 61
15:16
4,169
Logo Thai PBS
ลาก "ฟีนิกซ์" เข้าฝั่ง ให้จีนร่วมพิสูจน์เหตุเรือล่ม
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยนายกรัฐมนตรีสั่งอายัดเรือฟีนิกซ์ พร้อมนำกลับเข้าฝั่งมาไว้ที่อู่ต่อเรือรัตนชัย จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบสาเหตุอับปาง พร้อมดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (18 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือบาสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรือเครน เริ่มภารกิจชักลากซากเรือฟีนิกซ์ จากปลายเกาะเฮ เมื่อช่วงเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อนำขึ้นฝั่งบริเวณท่าเรือรัตนชัย ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ระยะทาง 13 กิโลเมตร คาดว่าต้องใช้เวลาอย่าง 4-5 ชั่วโมง เนื่องจากเกิดคลื่นลมแรงในระยะนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะใช้เรือลำดังกล่าวเป็นวัตถุพยานสำคัญในการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตในการต่อเรือ หรือการต่อเรือไม่ได้มาตรฐาน ทำให้น้ำทะลักเข้ามาทางบริเวณด้านหลังจนเครื่องดับและไม่สามารถควบคุมเรือได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เรืออับปาง นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทันทีที่เรือฟีนิกซ์โผล่เหนือน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้อายัดเรือ เพื่อตรวจสอบทุกขั้นตอน โดยจะมีตัวแทนจากประเทศจีนเข้าร่วมสังเกตการณ์ รวมถึงงดให้ข่าวต่อสื่อมวลชนจนกว่าจะแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันการทำงานของพนักงานสอบสวนกว่า 100 นาย และการดำเนินกู้เรือครั้งนี้ สร้างความพอใจให้กับทางการจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลว่าจ้างเรือเครนยักษ์จากสิงคโปร์ เพื่อให้ทราบสาเหตุของการอับปางที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง