เผยผลประโยชน์กัญชาปีละกว่า 8 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 61
10:41
20,793
Logo Thai PBS
เผยผลประโยชน์กัญชาปีละกว่า 8 แสนล้าน
สนช.เชิญกรมทรัพย์สินทางปัญญามาชี้แจงกรณีบริษัทต่างชาติขอจดสิทธิบัตรกัญชา ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) ขณะที่ข้อมูลจากกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าต่างชาติมาขอจดสิทธิบัตรกัญชา เนื่องจากผลประโยชน์ปีละกว่า 800,000 ล้านบาท

วันนี้ (19 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการขอจดสิทธิบัตรกัญชาไทยโดยบริษัทต่างชาติว่า โดยที่แทบไม่มีใครรู้ว่าเป็นเพราะผลการศึกษาวิจัยทั่วโลก ชี้ชัดว่ากัญชาสามารถใช้เป็นยารักษาโรคร้ายแรงได้หลายโรค หากได้สิทธิบัตรกัญชาไปแล้ว ก็จะได้รับผลประโยชน์จากกัญชาของประเทศไทย เป็นเงินไม่น้อยกว่าปีละ 800,000 ล้านบาท และอาจส่งออกไปขายทั่วโลก ซึ่งได้ประโยชน์มหาศาล

นอกจากนี้ นายไพศาล ยังเสนอทางแก้ไขปัญหาเรื่องกัญชา 7 ข้อ คือ 1.ขอให้คงกัญชาเป็นยาเสพติดในระยะแรก แต่ให้ปลดกัญชงและกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ให้ใช้ได้โดยเสรี, 2.อนุญาตให้ อบจ. องค์กรของรัฐ และเอกชน สามารถปลูกกัญชาได้ โดยต้องขออนุญาตและมีการควบคุมจาก ป.ป.ส., 3.อนุญาตให้ผู้ป่วยสามารถใช้กัญชา และสารสกัดจากกัญชาใช้รักษาโรคมะเร็ง พาร์กินสัน ลมชัก เบาหวาน ความดัน และอนุญาตให้ตำรับยาแผนไทยที่เคยมีมาแต่ก่อนสามารถใช้กัญชาเป็นตัวยาได้

 

 

4.อนุญาตให้โรงพยาบาลและคลินิกที่ได้รับอนุญาต ใช้กัญชารักษาโรคได้, 5.อนุญาตให้ส่งออกได้, 6.จัดเก็บภาษีในการปลูกและขายสารสกัดจากกัญชา เป็นภาษีสรรพสามิต ร้อยละ 20 เว้นแต่ที่เป็นยา ให้เก็บภาษีแค่ร้อยละ 10 และ 7.ให้เพิกถอนคำขอสิทธิบัตรของต่างชาติทั้งหมด และกำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตปลูกหรือแปรรูปหรือขายกัญชาต้องเป็นคนไทยหรือบริษัทไทยเท่านั้น

 

 

ด้านนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่องการปลดล็อกกัญชา ระบุว่า การเปิดเสรีให้มีการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชน ต้องเป็นการปลูกที่อยู่ภายใต้การได้รับอนุญาตและการควบคุมทุกด้าน จึงเสนอกฎระเบียบปฏิบัติและข้อบังคับ คือ 1.ผู้ที่จะปลูกต้องได้รับอนุญาต, 2.ต้องกำหนดหลักเกณฑ์การเปิดเสรีให้ประชาชนรายย่อยเข้าถึง และไม่ให้มีการผูกขาด รวมถึงกำหนดพื้นที่ที่ให้ปลูกได้

3.การอนุญาตต้องกำหนดเฉพาะพันธุ์ ที่จะนำมาใช้ทางการแพทย์ รวมทั้งปริมาณ จำนวนพื้นที่ มาตรฐานและวิธีการปลูก การตรวจสอบ ควบคุม และบทลงโทษ และ 4.กำหนดผู้มีสิทธิ์รับซื้อ วิธีการรับซื้อ จัดจำหน่าย มิให้ซื้อขายโดยเสรี โดยนายอาทิตย์ ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้หน่วยงานรัฐผูกขาดการใช้ประโยชน์จากกัญชาในลักษณะที่จะให้องค์กรเภสัชกรรมทำอยู่ขณะนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พาณิชย์" ตั้ง กก.ตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชา 

"วิษณุ" เชื่อกฎหมายกัญชาเสร็จทันปีนี้ 

ครม.ไฟเขียว "กัญชา" สู่เส้นทางการแพทย์-ทดลอง 5 ปี 

เส้นทางปลดล็อก "กัญชา" สู่ยารักษาโรค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง