กกต.เปิดรับข้อร้องเรียนแบ่งเขตเลือกตั้ง ถึง 25 พ.ย.

การเมือง
19 พ.ย. 61
15:58
577
Logo Thai PBS
กกต.เปิดรับข้อร้องเรียนแบ่งเขตเลือกตั้ง ถึง 25 พ.ย.
กกต.มีมติเปิดรับร้องเรียนการแบ่งเขตเลือกตั้ง 19 -25 พ.ย. พร้อมประกาศแบ่งเขตได้ภายในวันที่ 30 พ.ย. ย้ำรูปแบบจะยึดโยงข้อเสนอจากประชาชน ปัดรับใบสั่งจากผู้มีอำนาจ

วันนี้ (19 พ.ย.61) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงมติที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเปิดรับสมัคร ส.ว.ระหว่างวันที่ 26 - 30 พ.ย.โดยให้วันที่ 16 ธ.ค.เป็นการคัดเลือกระดับอำเภอ จากนั้นวันที่ 22 ธ.ค.เป็นการคัดเลือกระดับจังหวัดและสุดท้ายในวันที่ 27 ธ.ค.เป็นการเลือกระดับประเทศ โดยจะมีประกาศ กกต.ลงในราชกิจจานุเบกษาอีกครั้ง

ขณะที่นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.ระบุถึงการแบ่งเขตเลือกกตั้งว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติเปิดรับเรื่องร้องเรียน คัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยให้ฝ่ายที่มีส่วนได้-ส่วนเสียจากการแบ่งเขต สามารถเสนอความเห็นมายัง กกต.ได้ ตั้งแต่วันที่ 19 - 25 พ.ย.โดยผู้ยื่นคำร้องต้องระบุชื่อ - นามสกุล ที่อยู่ พร้อมให้ความเห็นว่าเรื่องรูปแบบการเลือกตั้งควรเป็นแบบใด โดยย้ำว่าต้องสอดคล้องมาตรา 27 ของกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หลังจากนั้น กกต.จะนำไปพิจารณาระหว่างวันที่ 26 - 30 พ.ย.
จากนั้นจะประกาศเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา ภายในวันที่ 30 พ.ย.โดยยืนยันว่า การดำเนินการนี้สอดรับคำสั่ง คสช.ที่16 /2561 ซึ่งมีเวลาให้เกิดความครอบคลุมโดยจะไม่เลยไปจากนี้ที่จะส่งผลกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง ซึ่งคำสั่ง คสช.ล่าสุด กกต.ไม่ได้ดำเนินการแบ่งเขตใหม่ทั้งหมด โดยยังยึดโยงข้อเสนอจากประชาชนก่อนหน้านี้ พร้อมปฏิเสธข้อครหาใบสั่งจากผู้มีอำนาจ

ล่าสุด กกต.มีเรื่องร้องเรียน กว่า 25 เรื่อง ส่วนคำร้องที่มีการร้องเรียนผ่านรัฐบาล ก็จะนำมาพิจารณาพร้อมกัน ทั้งนี้ เลขา กกต.ยืนยันว่า การประกาศเขตเลือกตั้งล่าช้า เลยไปจนถึง 30 พ.ย.จะไม่กระทบต่อการทำไพรมารีโหวตส่งตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง