สายเขียว ร้อง 4 ข้อยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาให้ต่างชาติ

สังคม
20 พ.ย. 61
21:30
447
Logo Thai PBS
สายเขียว ร้อง 4 ข้อยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาให้ต่างชาติ
ภาคีเครือข่ายกลุ่มผู้นิยมพืชกัญชาแห่งประเทศไทย ยื่น 4 ข้อให้รัฐบาลยกเลิกสิทธบัตรกัญชาที่ออกโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ห่วงต่างชาติแอบจดสิทธิบัตร พร้อมขอให้เปิดเสรีส่งเสริมปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ

วันนี้ (20 พ.ย.2561) นายอัครเดช ฉากจินดา ที่ปรึกษากลุ่มผู้นิยมพืชกัญชาแห่งประเทศไทย พร้อมภาคีเครือข่ายกลุ่มผู้นิยมพืชกัญชาแห่งประเทศไทย ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการป้องกัน ไม่ให้กัญชาตกเป็นสิทธิบัตรจากบริษัทต่างชาติ โดยมีข้อเสนอ 4 ข้อ ได้แก่ ขอให้มีการยกเลิกสิทธิบัตรทั้งหมด ที่ออกโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับกัญชาในประเทศไทย

โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ ส่งเสริมงานพืชวิจัยกัญชาทางการแพทย์ โดยครอบคลุมถึงแพทย์พื้นบ้าน เปิดเสรีกัญชาแบบมีขอบเขต โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และป้องกันการผูกขาดกัญขาในประเทศไทย ส่งเสริมให้พืชกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

 

 

มีงานวิจัยจำนวนมากในโลกให้การรับรองว่าพืชกัญชามีสรรพคุณรักษาได้หลายโรค และหลายประเทศในโลก มีกฎหมายเปิดให้ใช้พืชกัญชาในทางการแพทย์ บางประเทศยังมีการอนุญาตให้ใช้ทางสันทนา การ แต่ในประเทศไทย พืชกัญชากำลังถูกปล้นจากบริษัทต่างชาติที่แอบมาจดสิทธิบัตรในประโยชน์ของพืชกัญชาในช่วงเวลาที่พืชกัญชายังเป็นพืชที่ผิดกฎหมายของไทยอยู่ 

ทั้งนี้หวังว่าข้อเสนอทั้ง 4 ข้อ จะได้รับการปฏิบัติจริงจากรัฐบาล พร้อมเชื่อว่ากัญชาจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พาณิชย์" สั่งเพิกถอนคำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชา 

เส้นทางปลดล็อก "กัญชา" สู่ยารักษาโรค

ยกร่างกฎหมายปลดล็อก "กัญชา - กระท่อม" ฉบับประชาชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง