กกต.สั่งห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัครในวันรับสมัคร ส.ว.

การเมือง
20 พ.ย. 61
11:19
506
Logo Thai PBS
กกต.สั่งห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัครในวันรับสมัคร ส.ว.
กกต.มอบนโยบายผู้ปฏิบัติหน้าที่ในกระบวนการคัดเลือก ส.ว. เพื่อเตรียมความพร้อมจัดการเลือกในช่วงเดือนธันวาคมนี้ โดยย้ำว่า ช่วงการเกิดรับสมัครห้ามเปิดเผยรายชื่อผู้สมัคร เพราะอาจขัดต่อกฎหมาย

วันนี้ (20 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง มอบนโยบายให้กับผู้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเลือกตั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการกระบวนการคัดเลือก ส.ว.ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ย้ำตั้งแต่เรื่องการตรวจคุณสมบัติ กระบวนการคัดเลือก และการนับคะแนน

 

 

ส่วนนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.กำชับเรื่องการทำงานต้องเป็นไปตามกฎหมาย ให้เกิดความสุจริตเที่ยงธรรม โดยแนะนำให้เจ้าหน้าที่ศึกษากฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างกระจ่างแจ้ง เน้นย้ำให้ช่วยกำชับวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองหรือฝ่ายใด พร้อมขอให้ติดตามตรวจสอบการฮั้วหรือการทุจริตอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีการทุจริตและจับฮั้วได้ถือว่าการทำงานบรรลุเป้าหมาย โดยยอมรับเป็นห่วงเรื่องระบบไอทีและอินเทอร์เน็ตโดยสั่งให้วางระบบรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น พร้อมย้ำเรื่องข้อมูลของผู้สมัคร ส.ว.ที่จะต้องกรอกให้เกิดความเรียบร้อยสมบูรณ์ ก่อนจะย้ำห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัครในชื่อการรับสมัครที่ขัดต่อกฎหมาย

 

 

ทั้งนี้ ในวันนี้จะมีการประกาศเรื่องกำหนดวันรับสมัคร และวันคัดเลือก ส.ว.ตามที่ กกต.ชี้แจงแล้ว คือการเปิดรับสมัคร ส.ว.จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน และวันคัดเลือกระดับอำเภอ คือวันที่ 16 ธันวาคม จากนั้นจะเป็นระดับจังหวัด วันที่ 22 ธันาคม และวันที่ 27 ธันวาคม จะเป็นการคัดเลือกระดับประเทศที่จะจัดขึ้นที่อิมแพ็คเมืองทองธานี

หลังการมอบนโยบาย ประธาน กกต.ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ กรณีที่รัฐบาล คสช.ออกคำสั่งมาตรา 44 เพื่อคุ้มครองการทำหน้าที่ของ กกต.ตามที่รัฐบาลอ้างว่า กกต.เป็นผู้ร้องขอนั้น ระบุเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ขอพูดรายวัน แต่จะไปพูดในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ที่จะมีการประชุมหารือระหว่าง กกต.และพรรคการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง