ซาอุฯ ชี้ข้อสรุปคดีฆาตกรรมนักข่าวเป็นเท็จ

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 61
12:08
405
Logo Thai PBS
ซาอุฯ ชี้ข้อสรุปคดีฆาตกรรมนักข่าวเป็นเท็จ
นักการเมืองอเมริกันเรียกร้องให้ซีไอเอเผยแพร่รายงานที่สรุปว่ามกุฎราชกุมารซาอุฯ เป็นผู้สั่งการให้ฆาตกรรมนักข่าว ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของประมุขแห่งซาอุฯ ที่ทรงยืนยันปกป้องมกุฎราชกุมาร ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีหารือกับเลขาธิการยูเอ็นในประเด็นนี้

วันนี้ (20 พ.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีเข้าพบอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เพื่อหารือกิจการระหว่างประเทศหลายประเด็น รวมถึงการฆาตกรรมจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อต้นเดือนตุลาคม โดยโฆษกของเลขาธิการยูเอ็น เปิดเผยว่า ตุรกีไม่ได้ร้องขอให้ยูเอ็นเปิดการสอบสวนคดีฆาตกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด

 

 

ด้านสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด ประมุขแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงเคลื่อนไหวปกป้องมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการการสังหารคาชอกกี โดยมีพระราชดำรัสระบุว่า ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียก่อตั้งขึ้นบนรากฐานแห่งความยุติธรรมและความเท่าเทียม รวมถึงเน้นย้ำว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่หันเหไปจากการบังคับใช้กฎหมายของพระเจ้า โดยพระองค์ไม่ได้ทรงกล่าวถึงกรณีการสังหารนักข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ โดยตรงแต่อย่างใด

 

 

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบียให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ระบุว่า ข้อกล่าวหามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียล้วนเป็นเท็จ รวมถึงข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือซีไอเอ ที่สรุปว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียเป็นผู้สั่งการให้สังหารนักข่าวคนดังกล่าว

 

 

ล่าสุด วุฒิสมาชิกอเมริกันออกมาเรียกร้องให้ผู้อำนวยการซีไอเอเผยแพร่รายงานสรุปกรณีการฆาตกรรมคาชอกกีฉบับดังกล่าวต่อสภาของเกรสและสาธารณชนเพื่อความชัดเจน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์ ชี้ "ซีไอเอ" ด่วนสรุปกรณีสังหารนักข่าวซาอุฯ

"ซีไอเอ" เชื่อมกุฎราชกุมารซาอุฯ บงการฆ่านักข่าว 

มกุฎราชกุมารซาอุฯ รับสั่งจะลงโทษผู้อยู่เบื้องหลังสังหารนักข่าว

ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงเอี่ยวสังหารนักข่าวซาอุฯ 

"อียู" จี้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียตรวจสอบ "นักข่าว" หายตัวปริศนา 

ตร.ตุรกี เชื่อ "นักข่าวซาอุฯ" ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุล

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง