ชี้ตรวจภายในไม่มีบุคคลที่ 3 เข้าข่ายผิดมาตรฐาน

สังคม
20 พ.ย. 61
16:07
1,191
Logo Thai PBS
ชี้ตรวจภายในไม่มีบุคคลที่ 3  เข้าข่ายผิดมาตรฐาน
สบส.ชี้คลินิกหมออนาจารคนไข้ที่ จ.นครสวรรค์ ไม่มีบุคคลที่ 3 ในระหว่างการตรวจภายในคนไข้ ถือว่าไม่เหมาะสมเข้าข่ายผิดมาตรฐาน สถานพยาบาล ระบุ สสจ.นครสวรรค์ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และตรวจคลินิกเกิดเหตุแล้ว ตอนนี้ต้องรอผลสอบ

วันนี้ (20 พ.ย.2561) นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีมีหญิงสาวอ้างว่าถูกแพทย์ในคลินิกแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ ข่มขืนขณะตรวจภายในว่า เรื่องนี้ สบส.ได้มอบให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)เป็นผู้ดำเนินการ

ส่วน สบส. คอยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายเท่านั้น หรือถ้าทางสสจ.ร้องขอนิติกรให้ลงไปช่วยเหลือก็จะส่งลงไป ซึ่งที่ผ่านมาทราบว่าทาง สสจ.ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุด้วยตัวเองด้วย และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกันอยู่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

เบื้องต้นทางสสจ.นครสวรรค์ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว และต้องเข้าคณะกรรมการสอบ สวนให้เกิดความเป็นกับทั้งสองฝ่าย ส่วนผลยังไมได้รายงานมา แต่ทางสสจ.ได้ไปดูสถานที่มาแล้วและจะสรุปข้อมูลให้กรรมการ

ส่วนกรณีไม่มีบุคคลที่ 3 ระหว่างการตรวจภายใน ถือว่าผิดมาตรฐานสถานพยาบาลหรือไม่ นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า มาตรฐานของคลินิกแต่ละประเภทแตกต่างกันบุคคลที่ 3 ก็คือผู้ช่วยแพทย์ แต่ในลักษณะการทำงานของคลินิกอาจจะเป็นการเดินเข้า เดินออก

แต่คลินิกลักษณะนี้ในระหว่างการตรวจภายในจะต้องมีบุคคลที่ 3 หรือมีผู้ช่วยแพทย์ที่เป็นผู้หญิงคอยอยู่กับแพทย์ขณะตรวจภายในห้องเสมอ เรื่องนี้ถือเป็นมาตรฐาน หากไม่มี ก็ถือว่าไม่เหมาะสม ส่วนเรื่องการลวนลามหรือกระทำอนาจารคนไข้  เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ้างแค่ตรวจภายใน หรือ อนาจารคนไข้?

แจ้งเพิ่มอีก 20 คน อ้างถูกหมออนาจาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง