คุมเข้มขายพลุ ปล่อยโคม ตรวจโป๊ะเรือรับลอยกระทง

สังคม
21 พ.ย. 61
12:02
454
Logo Thai PBS
คุมเข้มขายพลุ ปล่อยโคม ตรวจโป๊ะเรือรับลอยกระทง
เทศกาลลอยกระทงปีนี้ ทั่วประเทศเตรียมความพร้อมและออกมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น การคุมเข้มร้านจำหน่ายพลุและดอกไม้ไฟ รวมถึงให้ระมัดระวังการปล่อยโคมลอย พร้อมตรวจสอบท่าเทียบเรือ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

ตรวจเข้มขายพลุ-ดอกไม้ไฟ-ปล่อยโคมลอย

หลายจังหวัดเข้มงวดตรวจสอบและสั่ง "ห้าม" ไม่ให้มีการจำหน่ายและจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและขอความร่วมมือกับร้านค้า อาทิ กรุงเทพมหานคร ที่ออกประกาศห้ามจำหน่ายและจุดพลุ ประทัดและดอกไม้ไฟทุกชนิด หากพบความผิด มีโทษทั้งจำและปรับทันที เช่นเดียวกับที่ จ.ลพบุรี ชลบุรี มหาสารคาม มุกดาหาร เป็นต้น

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งนิยมปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็งนั้น เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ห้ามจำหน่ายและปล่อยโคมลอยในพื้นที่สาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่โดยเด็ดขาด ยกเว้นพื้นที่เอกชน หรือโรงแรม ที่มีการขออนุญาตปล่อยโคมเท่านั้น

 

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ใกล้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง "งด" ปล่อยโคม ลูกโป่ง จุดพลุและดอกไม้ไฟ การฉายลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า รวมถึงวัตถุที่เป็นอันตรายต่อการบิน

ส่วนท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้ปล่อยโคมลอยโคมไฟได้ ระหว่างเวลา 19.00 - 01.00 น. ในวันที่ 22 - 23 พ.ย.2561 และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ให้ปล่อยโคมลอยโคมไฟได้ ระหว่างเวลา 21.00 - 01.00 น. ส่วนโคมควัน ปล่อยได้ระหว่างเวลา 10.00 - 12.00 น. ในวันที่ 22 พ.ย.2561 ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ต หากต้องการปล่อยวัตถุที่เป็นอันตรายต่อการบิน ต้องทำเอกสารขออนุญาตจากจังหวัดภูเก็ต

มาตรการป้องกันอุบัติเหตุ

กรุงเทพมหานคร ตรวจสอบและเฝ้าระวังความปลอดภัยของท่าเรือและโป๊ะริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงคลองต่างๆ จำนวน 436 ท่า ในจำนวนนี้ชำรุด 88 ท่า โดยปิดประกาศห้ามใช้งานแล้ว ส่วนท่าเรือที่ใช้งานได้ หากเป็นท่าเรือขนาดเล็กจะรองรับประชาชนได้ 20-30 คน และท่าเรือขนาดใหญ่รองรับได้ 60-80 คน

กรมเจ้าท่า ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ บริเวณท่าเทียบเรือ 5 จุดหลักที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ได้แก่ ท่าเรือเอเชียทีค, ท่าเรือไอคอนสยาม, ท่าเรือริเวอร์ซิตี้, ท่าเรือตลาดยอดพิมาน และท่าเรือสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) พร้อมจัดเรือตรวจการณ์และกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากการจราจร การเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟและการจมน้ำ โดยเฉพาะเด็กเล็ก พร้อมแนะนำ "อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม" คือ อย่ายืนใกล้ขอบบ่อ อย่าลงน้ำไปเก็บเงินในกระทง และอย่าก้มไปลอยกระทง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กระทงน้ำแข็ง" มาแรงไอเดียลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

โพลชี้ประชาชนไม่อยากลอยกระทงกับนักการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง