"บีบีซี" จัดอันดับสตรีผู้สร้างแรงบันดาลใจ 100 คนประจำปี 2018

Logo Thai PBS
"บีบีซี" จัดอันดับสตรีผู้สร้างแรงบันดาลใจ 100 คนประจำปี 2018
สำนักข่าวบีบีซี ยกย่องให้ผู้หญิง 100 คน เป็นผู้หญิงทรงอิทธิพลและสร้างแรงบันดาลใจทั่วโลก จากเรื่องราวการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

สำนักข่าวบีบีซี เผยแพร่การจัดอันดับ BBC 100 Women 2018 รวบรวมรายชื่อของสตรี 100 คนทั่วโลก ที่เป็นผู้ทรงอิทธิพล มีความสามารถในการช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวของแต่ละคน ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น โดยในปี 2018 มีผู้ได้รับการยกย่องอายุน้อยที่สุด 15 ปี จนไปถึงมากที่สุด 94 ปี จากทั้งหมด 60 ประเทศ ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักเคลื่อนไหว และบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพ

เรื่องราวของแต่ละคนไม่ธรรมดา อย่างสาวน้อยชาวเวียดนามที่มีอายุน้อยที่สุดในรายชื่อ 100 คน เธอคนนี้มีชื่อว่า ฮาเวน เชเพิร์ท เป็นผู้รอดชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตายที่พ่อแม่ของเธอเป็นคนก่อขึ้น แม้ว่าจะรอดชีวิต แต่เคราะห์ร้ายที่ร่างกายถึงกับพิการ แต่เธอไม่ย่อท้อสิ้นหวัง ผันตัวมาเป็นนักว่ายน้ำพาราลิมปิกหน้าใหม่ของวงการ พร้อมกับละทิ้งอดีตที่เลวร้ายไปได้

นอกจากนี้ ยังมีสาวไทยคนเก่งที่ติดอันดับนี้ด้วย กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ เธอคือนักลงทุนสาววัย 30 ปี ผู้คิดค้นแอปพลิเคชั่นอูก้า ที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสุขภาพจิต ให้ผู้คนได้เข้าถึงช่องทางการปรึกษาด้านสุขภาพจิตทางออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีนักเคลื่อนไหวในตะวันออกกลางที่ต่อสู้ด้านสิทธิสตรีอย่างเต็มตัว รวมไปถึงผู้หญิงที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในยุค 2018 หรือจะเป็นทนายความหญิงที่ต่อสู้คดีเพื่อคนยากไร้ ไปจนถึงผู้นำหญิงชาติต่างๆ เรียกว่ามีความหลากหลายทั้งอายุ เชื้อชาติ และเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ

การจัดอันดับในครั้งนี้ เพื่อที่จะส่งเสริมผู้หญิงที่มีความสามารถจากทั่วโลก ที่สำคัญพวกเธอมีความตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จึงหวังว่าในอนาคตจะมีหญิงเก่งที่กล้าก้าวขึ้นมาทำอะไรดีๆ เพื่อสังคม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง