เปิดให้ผู้ประกอบการยื่นเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 61
11:30
348
Logo Thai PBS
เปิดให้ผู้ประกอบการยื่นเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
กรมสรรพากรเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง สามารถยื่นขออนุญาตได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า หลังเกิดข้อกังขากรณีแต่งตั้งให้บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนคืนภาษี ในระยะทดลอง 6 เดือน

เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.2561) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว (แวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์) ยื่นขออนุญาตกับกรมสรรพากรได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2561-31 มี.ค.2562 โดยสามารถยื่นจุดคืนแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ได้ ไม่เกิน 5 จุด ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ก่อนหน้านี้ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดไม่เกิน 3 จุด สามารถยื่นขอเปิดจุดเพิ่มเติมได้ แต่รวมแล้วจะต้องไม่เกิน 5 จุดเช่นกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่เกิดจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, เดอะ มอลล์ กรุ๊ป, สยามพิวรรธน์ และโรบินสัน ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อยื่นขอเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวในเมืองโดยเฉพาะ จะยื่นสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มฯ รอบใหม่อย่างแน่นอน โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมพร้อมกับนำเสนอแผนงาน ก่อนจัดตั้งและยื่นต่อกรมสรรพากรอีกครั้ง โดยแผนงานจะไม่แตกต่างจากแผนเดิม เพราะมีระบบการบริหารจัดการที่ได้ทดสอบกันไปแล้ว รวมถึงการเสนอที่ตั้งจำนวน 5 พื้นที่ให้บริการเท่าเดิม ซึ่งเป็นตัวเลขที่กรมสรรพากรกำหนดไว้ใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท แวต รีฟันด์ เป็น 1 ใน 3 ผู้สมัคร เข้าเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มฯ แต่ไม่ผ่านการพิจารณา โดยกรมสรรพากรให้เหตุผลว่า การนำเสนอไม่ตรงกับข้อกำหนดที่มี

อย่างไรก็ดี สำหรับผลการทดลองเปิดให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวในเมืองของบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ที่ตั้งอยู่ภายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทั้ง 3 จุด ได้แก่ สาขาลิโด้, แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ และผดุงด้าว (เยาวราช) เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาขอยื่นคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยสาขาที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการมากที่สุดได้แก่ สาขาลิโด้ รองลงมาได้แก่ ผดุงด้าว และแบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้สรุปจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาใช้บริการ และจำนวนเงินที่มีการขอคืนภาษีแต่อย่างใด และคาดว่าในช่วงสิ้นปี จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการจำนวนมากและจะมีผู้มาขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง