แจ้ง 2 ข้อหามอเตอร์ไซค์ขับรถชน นร.บนทางเท้า

อาชญากรรม
27 พ.ย. 61
14:35
2,354
Logo Thai PBS
แจ้ง 2 ข้อหามอเตอร์ไซค์ขับรถชน นร.บนทางเท้า
ตำรวจเตรียมแจ้งดำเนินคดีคนขับรถมอเตอร์ไซค์ชนนักเรียนบนทางเท้าได้รับบาดเจ็บ ผิด 2 ข้อหา พ.ร.บ.ทางบก อัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และพ.ร.บ.เกี่ยวกับความสะอาดบนทางเท้า อัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @EmaEmika โพสต์รูปภาพเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนและคนเดินบนทางเท้า หลังมีเหตุ การณ์ที่เด็กนักเรียน โรงเรียนบดินทรเดชา 3 เดินอยู่บนทางเท้า ซอยลาดพร้าว 69 แต่ถูกรถจักรยานยนต์ที่ขับบนทางเท้ามาชน ทำให้เด็กนักเรียนล้มลงและนอนอยู่บนทางเท้า มีอาการเจ็บที่ช่วงสะโพกและมีแผลถลอกที่ขา ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

วันนี้ (27 พ.ย.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่าน ทางเฟซบุ๊กว่า "โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น คนขี่รถจักรยานยนต์สุดมักง่าย ชนนักเรียนยืนรอรถเมล์บนทางเท้า แบบนี้ผิดตรงไหน วันนี้จะมาไขข้อกฎหมายชี้ชัดๆ ผิดอย่างไร 

การกระทำของผู้ขับขี่เช่นนี้ มีความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (4), 157, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 390 โทษสูงสุด จำคุก ไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าได้รับบาดเจ็บสาหัส ผิดตาม ป.อาญา มาตรา 300 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังผิดข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา43 (7), 157, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 17, 56 โทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 5,000 บาท 

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บจริง ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุด สน.โชคชัย เตรียมดำเนินคดีกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในข้อหาความผิด พ.ร.บ.ทางบก อัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และพ.ร.บ.เกี่ยวกับความสะอาดบนทางเท้า อัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือกับกรมการขนส่งทางบกในเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ยอมรับว่ามีข้อจำกัดในการดูแลไม่ทั่วถึง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีกำลังพลมากพอ โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จึงขอฝากถึงผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีวินัย เคารพกฎจราจร

ในช่วงเช้าหรือช่วงเวลาเร่งด่วน มักพบจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้า ถือว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด และไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนผู้อื่น  

 

ผู้ว่าฯกทม.ขอคนขับขี่มีจิตสำนึก

หลังเกิดอุบัติเหตุได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้าง ทีมข่าวเฝ้าดูเหตุการณ์รอบพื้นที่ซอยลาดพร้าวตั้งแต่ซอย 67 ถึงซอย 71 รวมถึงฝั่งตรงกันข้าม พบว่ามีรถจักรยานยนต์ ทั้งประชาชนทั่วไป รวมถึงรถจักรยานยนต์รับจ้าง ฝ่าฝืนกฎจราจรขับขี่บนทางเท้า และขับขี่ย้อนศรบนทางเท้า พฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เคารพกฎ หมาย นอกจากผิดต่อกฎหมายจราจรแล้ว ยังทำให้เกิดอุบัติขึ้นบนทางเท้า

ทีมข่าวได้สอบถามความเห็นในเรื่องนี้กับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า การขับขี่บนทางเท้าผิดกฎหมายเป็นการเอาเปรียบสังคม และเป็นสันดานของคนที่ต้องขัดเกลาจริยธรรมด้วยตัวเอง ลองคิดดูว่าถ้าเป็นลูกหลานของตัวเองจะว่าอย่างไร

ขณะที่พบว่าบนทางเท้าตามเส้นทางสายหลัก เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต-ขาเข้า มีการนำป้ายเตือนห้ามรถจักรยานยนต์ รถยนต์ จอดหรือขับขี่บนทางเท้า มาติดไว้เป็นระยะๆ ตามเสาไฟฟ้า หากฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง