ฟ้องแกนนำทวงคืนป่าดอยสุเทพ

ภูมิภาค
28 พ.ย. 61
11:03
26,023
Logo Thai PBS
ฟ้องแกนนำทวงคืนป่าดอยสุเทพ
สำนักงานศาลยุติธรรมแจ้งความดำเนินคดี แกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ 2 คดี เตรียมทำเรื่องขอขยายเวลารับทราบข้อกล่าวหา

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า สำนักงานศาลยุติธรรมได้แจ้งความกับ สน.พหลโยธิน กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินคดีกับแกนนำฯ ในข้อหาหมิ่นประมาท จำนวน 2 คดี

คดีแรก คาดว่าถูกดำเนินคดีเพราะกรณีที่เครือข่ายมีการแถลงข่าวหลังถูกค้นบ้านที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้หมายเรียกของตำรวจลงวันที่ 16 พ.ย.2561 โดยกำหนดให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 26 พ.ย.นี้ แต่หมายเพิ่งส่งมาถึงเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงได้ทำเรื่องขอขยายเวลารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

ส่วนคดีที่ 2 คาดว่าถูกดำเนินคดีเพราะการจัดกิจกรรมปั่นทวงป่า ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวมีการเผาโลงศพ แม้ว่าคดีนี้หมายยังส่งมาไม่ถึง แต่ได้รับทราบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีจากตำรวจผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับหมายเร็วๆ นี้และมีกำหนดจะต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามทั้ง 2 คดีจะทำเรื่องขอขยายเวลารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

 

นอกจากนี้ยังทราบว่ามีการแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน อีก 3 คดี คดีแรก สำนักงานศาลยุติธรรมแจ้งความดำเนินคดีนายเรืองยศ สินโพธิ์ เครือข่ายสมาคมคนเหนือ ซึ่งยังไม่ทราบว่าถูกดำเนินคดีจากกรณีใดและหมายยังส่งมาไม่ถึงนายเรืองยศ

ส่วนอีก 2 คดี ยังไม่ทราบรายชื่อผู้ถูกดำเนินคดี แต่ทราบเพียงว่าถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้แจ้งความกับตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีกับนายเรืองยศ ในคดีติดป้ายคัดค้านกลุ่มข้าราชตุลาการที่เข้าไปอาศัยในบ้านพักเชิงดอยสุเทพ นอกจากนี้ตำรวจยังมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่ม ซึ่งจากการเข้าค้นบ้านของตนในวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการตั้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาข้อพิพาทบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ คณะกรรมการระดับจังหวัด ยืนยันมติ 4 ข้อ ได้แก่ 1.รื้อบ้านพัก 45 หลัง 2.รื้ออาคารชุด 9 หลัง 3.ศาลยุติธรรมคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ และ 4.ย้ายผู้อยู่อาศัยออกจากอาคารชุด

ขณะที่คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธาน ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยนายสุวพันธุ์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา มีสาระสำคัญระบุว่า มีส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการรื้ออาคารชุด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนมีการเคลื่อนไหว ทั้งการเผาโรงศพและการติดป้ายคัดค้านผู้เข้าอยู่อาศัย อย่างไรก็ตามนายสุวพันธุ์ระบุว่าจะให้คำตอบที่ชัดเจนภายใน 1 เดือน นับจากวันนั้น

นายธีระศักดิ์ กล่าวอรกว่า วันที่ 3 ธ.ค.นี้ เครือข่ายฯ จะเดินทางไปมอบดอกไม้ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยืนยันความตั้งใจของเครือข่ายฯ ในฐานะที่ผู้ว่าฯ จะเป็นตัวแทนในการประชุมในคณะกรรมการชุดใหญ่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง