บอร์ดสลากฯ เรียกผู้ค้ารายใหญ่ชี้แจงที่มารายได้

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 58
16:05
111
Logo Thai PBS
บอร์ดสลากฯ เรียกผู้ค้ารายใหญ่ชี้แจงที่มารายได้

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลส่งรายชื่อให้กรมสรรพากรเรียกผู้ค้าสลากรายใหญ่ หรือ ยี่ปั๊ว 3 ราย ซึ่งไม่ให้ความร่วมมือขายสลากฉบับละ 80 บาทตามนโยบายของรัฐบาล มาชี้แจงที่มาของรายได้และการเสียภาษีย้อนหลัง พร้อมเตรียมขยายผลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตรวจสอบบัญชีเงินฝากและทรัพย์สินที่ครอบครอง

พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าวว่า จากผลการสำรวจพบว่าราคานี้เป็นราคาที่ทุกฝ่ายอยู่ได้

"ถ้าหากยี่ปั๊วรับไปก็ได้กำไรอยู่แล้วใบละ 1 บาท ไปถึงมือของคนที่ขายในราคา 72-72.50 บาท ผมเชื่อว่าอยู่กันได้ ถ้าคนไทยไม่รู้จักพึ่งพาอาศัยกัน ยังเอารัดเอาเปรียบกัน ทำตัวเป็นเสือนอนกินอย่างนี้ ก็ต้องถูกดำเนินการ" พล.ต.อภิรัชต์กล่าว

ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันนี้ (15 มิ.ย.2558) ยังมีมติปรับลดโควต้าองค์กร มูลนิธิ และสมาคมที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ทั้งนิติบุคคลรายใหญ่ 3 ราย  นิติบุคคลขนาดกลาง 10 แห่ง และมูลนิธิสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ก่อนนำไปจัดสรรให้สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และสมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย รวม 19,000 เล่ม พร้อมต่ออายุสัญญาโควต้าองค์กร มูลนิธิ สมาคม ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ รายเดิมทั้งหมด แต่ลดเวลาสัญญารายใหญ่ จากเดิม 2 ปี เหลือ 4 เดือน

มติครั้งนี้ออกแบบมาให้ดำเนินการควบคู่กับ การสอบทานผู้ค้าสลากตัวจริงและทันต่อการออกมาตรการแก้ปัญหาสลากเกินราคา ระยะที่ 2 ในเดือนธันวาคม

พ.ท.หนุน ศันสนาคม กรรมการบอร์ดสลากฯ เชื่อว่า จะไม่สร้างปัญหาคลื่นใต้น้ำ จนกระทบการแก้ปัญหาสลากเกินราคา

นอกจากนี้ที่ประชุมยังยกเลิกสลากการกุศล 11 ล้านเล่ม ที่กำลังจะทยอยหมดอายุสัญญาในเดือนสิงหาคมนำออกพิมพ์เป็นสลากฯ เพื่อรักษาสมดุลในตลาดและเงินส่งเข้ารัฐ พร้อมเห็นชอบแก้ไขการเสี่ยงรางวัลเลขท้าย 3 ตัว 4 รางวัล เป็นการออกรางวัลเลขหน้า 3 ตัว 2 รางวัล และเลขท้าย 3 ตัว 2 รางวัล ตั้งแต่งวดวันที่ 1 กันยายน 2558

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง