เดินหน้าชน ! จ่อออกหมายจับอีก 10 คนเครือข่ายมู่หลานค้าไม้พะยูง

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 61
16:33
1,877
Logo Thai PBS
เดินหน้าชน ! จ่อออกหมายจับอีก 10 คนเครือข่ายมู่หลานค้าไม้พะยูง
รองอธิบดีกรมป่าไม้ แถลงยืนยันความบริสุทธิ์ของชุดพยัคฆ์ไพร ทหาร ตำรวจ หลังถูกพาดพิงว่ารับส่วยเงิน 30 ล้านบาทจากเครือข่าย "มู่หลาน" ค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ชี้หยามศักดิ์ศรี แจ้งความกองปราบหาคนผิดคดีอาญา-ฟ้องแพ่ง จ่อออกหมายจับล็อตใหม่อีก 10 คนมี ขรก.เอี่ยว

วันนี้ (30 พ.ย.2561) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแถลงกรณี มีกลุ่มบุคคลและคอลัมนิสต์สำนักข่าวแห่งหนึ่ง ได้เปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับชุดปฏิบัติการทำลายเครือข่ายนางมู่หลานค้าไม้พะยูงข้ามชาติ มีการเรียกรับส่วย 30 ล้านบาท โดยถือเป็นการสร้างความเสื่อมเสีย เสียชื่อเสียง และปั่นทอนกำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจจริง จนสังคมเกิดความเข้าใจผิดจากการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยขอปฏิบัติไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์และรับเงินจากกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติตามที่ถูกกล่าวหา ถึงเวลาแล้วที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้และคนทำงานต้องลุกขึ้นมาปกป้องศักดิ์ศรี  

รองอธิบดีกรมป่าไม้  กล่าวว่า จากการตรวจสอบเป็นกลุ่มบุคคลเดิม ที่คาดว่าเป็นอดีตข้าราชการ และกลุ่มข้าราชการปัจจุบันในกรมป่าไม้ ซึ่งจัดทำเอกสารสนเทศเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และบิดเบือนข้อมูล และส่งเป็นหนังสือทางราชการเข้าไปในระบบข้อมูลราชการ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) ถึง 3 ฉบับ โดยเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อประเทศและเสียผลประโยชน์จากการดำเนินคดีจับกุมกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติมู่หลาน แต่ไม่ทิ้งประเด็นอื่นๆในกรมป่าไม้ด้วย

 

 

ในเบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีกลุ่มบุคคลดังกล่าวแล้ว ทั้งคดีอาญาและคดีแพง ส่วนคอลัมนิสต์สำนักข่าวแห่งหนึ่งยังไม่แจ้งความดำเนินคดี แต่จะตรวจสอบการเชื่อมโยงการนำเสนอข้อมูลเท็จกับกลุ่มดังกล่าวก่อน หากพบมีความเชื่อมโยงกันจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป เพราะไม่มีใครใหญ่เกินกฎหมายหากกระทำผิดต้องได้รับโทษทางกฎหมายทุกคนยืนยันว่าเป็นการหยามศักดิ์ศรี และสร้างความเสื่อมเสียให้คนทำงานในทีม และไม่อยากให้ถูกกลั่นแกล้งฝ่ายเดียว

ต้องออกมาปกป้อง พวกเราเป็นนักรบ ไม่ต้องกลัวว่าจะบาดเจ็บ เราพร้อมที่จะต่อสู้กับคนไม่ดี ผมจะกระชากหน้ากากคนที่อยู่ในกระบวนการกล่าวหาคนป่าไม้รับส่วย เพราะคนพวกนี้คิดว่าข้าราชการจะไม่กล้าทำอะไร

 

 

จ่อออกหมายจับเพิ่มอีก 10 คนมีขรก.เอี่ยว 

ด้านพล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กล่าวว่าถึงการติดตามตัวนางมู่หลาน ที่หลบหนีหมายจับไปต่างประเทศว่า ผลการสืบสวนอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ติดกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและให้รุ้จุดก่อนที่ชัดเจนก่อน เพื่อใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในการจับกุม ขณะนี้เดียวกันยังขยายผลไปยังเครือข่ายค้าไม้พะยูงข้ามชาติที่เหลืออยู่ ภายในเดือนธ.ค.นี้ จะออกหมายจับเพิ่มเติมอีกชุดใหญ่กว่า 10 คน ซึ่งมีข้าราชการรวมอยู่ด้วย

ยืนยันว่าคดีนี้ไม่ใช่จับแล้วหยุด แต่เน้นการสืบสวนแล้วขยายผลเครือข่ายทั้งหมด พร้อมทั้งเตรียมยึดทรัพย์เครือข่ายมู่หลาน ซึ่งยอมรับว่าต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบบัญชีที่เกี่ยวข้อง

 

พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส.กล่าวว่า เรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เร่งรัดมาให้จัดการทุกเครือข่ายที่เชื่อมโยงกัน เพราะมีการกล่าวหาร้องเรียนไปถึงตำรวจระดับสูงว่ารับสินบน เพราะเขาหาทางต่อสู้ตอบ และขอรับรองว่าคดีเครือข่ายมู่หลานไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน ผู้บังคับบัญชาเร่งรัดมาเป็นคดีพิเศษ ต้องทำงานอย่างรวดเร็ว รัดกุมให้มากที่สุด โดยเฉพาะการออกหมายจับเพ่ิมเติมทั้งในส่วนของภาค 5 และภาค 1 อีกประมาณ 10 กว่าคน และจำนวนนี้มีข้าราชการของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

 

ชี้คดีบุกรุกทำลายป่าลดจริง ไม่ใช่แค่ตัวเลข

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่กำลังถูกรังแก และโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจากกลุ่มไม่หวังดี จึงต้องต่อสู้ด้วยผลงานที่ตั้งใจทำมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะการทวงคืนผืนป่าจากกลุ่มนายทุนสามารถทำได้จริงไม่ใช่แค่ตัวเลขเท่านั้น มีหลักฐานจากภาพถ่ายดาวเทียมของ จิสด้าที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของป่าไม้ ที่เคยถูกบุกรุกในอดีตกว่าปีละ 1 ล้านไร่ แต่จากปี 2558 จนถึงปัจจุบันลดลงเหลือหลักหมื่นไร่ และสามารถทวงคืนป่าได้เฉลี่ยปีละ 1.5 แสนไร่ และการบังคับใช้กฎหมายทวงคืนป่าได้ถึง 7 แสนไร่ ซึ่งข้อมูลนี้เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ไมสามารถบิดเบือนได้ 

เราทำงานไม่ใช่แค่อีเว้นต์ หรือทำงานเอาหน้า หลักฐานจากจิสด้า พบขบวนการบุกรุกป่าไม้ลดลง ทวงคืนป่าปีละ 1.5 แสนไร่ เรื่องนี้จะไม่ให้กระบวนการนี้ มารังแกคนทำงานที่ตั้งใจ เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ผมจะกระชากหน้ากากพวกร้องเรียน นักเลงคีย์บอร์ดออกมาให้ได้   

ก่อนหน้านี้ ชุดพยัคฆ์ไพร ทหาร และตำรวจสนธิกำลังขยายผลจับกุมเครือข่ายนางมู่หลาน โดยจับกุม เสธ.บอย หรือ พล.อ.อ.สุรชัย คงเทศ อายุ 63 ปี นายทหารอากาศนอกราชการ ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าหาดไคร้ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย รวมทั้งหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า 2 คนในจ.สุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ระดับล่างอีก 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ยึดไม้หวงห้ามกว่า 400 ท่อน

สั่งเช็กบิลเครือข่ายมู่หลาน ค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง