นายกฯ ปัดสั่ง กกต.แบ่งเขตเพื่อประโยชน์บางพรรค

การเมือง
30 พ.ย. 61
15:46
877
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัดสั่ง กกต.แบ่งเขตเพื่อประโยชน์บางพรรค
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่มีการแทรกแซง กกต.ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม แนะนักการเมืองฟ้องศาลปกครอง หากไม่พอใจการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงถึงการเลือกตั้งและการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า 4 ปีที่ผ่านมาบ้านเมืองสงบเรียบร้อย จึงขอทุกฝ่ายอย่าก่อให้เกิดความขัดแย้ง ส่วนการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยเป็นไปตามกรอบเวลา ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะพิจารณา

ทั้งนี้ การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ที่ถูกครหาว่ามีการแบ่งเขตเพื่อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการสั่งการใดๆ เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลไม่ได้อยู่ฝ่ายใด ซึ่งไม่ว่าจะแบ่งเขตอย่างไร หากประชาชนไม่เลือกพรรคการเมืองนั้นก็จบและอย่าดูถูกประชาชน

“ประเทศนี้ไม่ได้อยู่ด้วยคนไม่กี่คน แต่อยู่ด้วยประชาชนทั้งประเทศ”

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท โดยยุทธศาตร์ชาติจะต้องทำให้เรียบร้อยภายในเดือน ม.ค.2562 เพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติใน 20 ปีและมีความสำคัญในการขับเคลื่อนช่วง 5 ปีแรก

“วิษณุ” ระบุ ข้องใจแบ่งเขตเลือกตั้งให้ฟ้องศาลปกครอง

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้งว่า คนที่ไม่พอใจการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. สามารถร้องต่อศาลปกครองได้ ส่วนศาลจะรับพิจารณาหรือไม่เป็นดุลยพินิจศาล

ทั้งนี้ คำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 คุ้มครองเฉพาะ กกต. ชุดใหญ่ แต่ไม่คุ้มครอง กกต.จังหวัดหรือผู้ปฏิบัติงานระดับล่าง ซึ่งหากพบว่ามีการทุจริตของ กกต.จังหวัดหรือผู้ปฏิบัติการระดับล่าง และมีหลักฐานยืนยันว่าการแบ่งเขตไม่เป็นไปตามมติเอกฉันท์ของ กกต. ชุดใหญ่ ก็สามารถยืนฟ้องต่อศาลปกครองได้

อย่างไรก็ตาม ที่กังวลว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะสร้างความไม่พอใจแก่พรรคการเมืองจนนำไปสู่ความวุ่นวานนั้น ส่วนตัวคาดว่าจะไม่เกิดความวุ่นวายดังกล่าว เพราะเมื่อ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองก็สามารถพิจารณาจัดวางผู้สมัครรับเลือกตั้งได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง