นวดกษัย-นวดน้ำมัน นอกสถานที่เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ

สังคม
1 ธ.ค. 61
10:21
13,085
Logo Thai PBS
นวดกษัย-นวดน้ำมัน นอกสถานที่เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ
สบส.เตือนประชาชนไม่ควรรับบริการนวดนอกสถานที่ เสี่ยงติดโรค บาดเจ็บ หรือถูกล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่ร้านโฆษณานวดกษัย เข้าข่ายผิด เพราะหลักการนวดกษัย ถือเป็นการรักษาต้องทำโดยคลินิก หรือโรงพยาบาลที่มีการนวดแผนไทย ร้านนวดสุขภาพทั่วไปทำไม่ได้

วันนี้ (1 ธ.ค.2561) นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลโฆษณานวดน้ำมันนอกสถานที่โดยหมอนวดชาย พร้อมกับบอกรายละเอียดการบริการ ปลดปล่อยอารมณ์และความเครียดว่า การให้บริการนวดนอกสถานที่โดยหมอนวดชาย แม้ว่าจะมีการโฆษณาว่าผู้ให้บริการสุภาพปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ที่อาจจะมีบริการทางเพศแอบแฝง

นอกจากนี้ยังสุ่มเสี่ยงที่จะปล่อยให้ผู้บริการ และผู้รับบริการอยู่ด้วยกันเพียงลำพังในสถานที่ปิด ซึ่งการให้บริการนวดนอกสถานที่ก็มิได้อยู่ภายใต้การควบคุมกำกับตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 จึงอาจจะไม่มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐานบริการ ทำให้เกิดความเสี่ยงทั้งการแพร่เชื้อโรค การบาดเจ็บ หรือมีการล่วงละเมิดทางเพศระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการได้

ด้านนพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า สบส.ขอเตือนให้ประชาชนเลือกรับบริการนวด ไม่ว่าจะเป็นการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพหรือเสริมความงาม จากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับ สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ซึ่งประชาชนสามารถเชื่อมั่นได้ว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัยอย่างแท้จริง

ชี้ร้านนวดกษัยเข้าข่ายผิด 

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรณีเผยแพร่คลิปรายการโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวของกลุ่มคนข้ามเพศ ที่แนะนำนักท่องเที่ยวชาวจีน แนะนำร้านนวดแห่งหนึ่งบริเวณย่านสุรวงศ์ ที่มีบริการนวดเฉพาะจุดของผู้ชายหรือนวดกษัย โดยได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอแล้ว สถานที่ถ่ายทำคลิปนี้ไม่ได้มีการแสดงใบอนุญาตหรือชื่อนามสกุลของผู้นวดที่ชัดเจน

ทั้งนี้ตั้งข้อสงสัยว่าขึ้นทะเบียนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพกับ สบส.หรือไม่ หากไม่ได้ขึ้นทะเบียนก็มีความผิด และหากขึ้นทะเบียนถูกต้องก็ยังความผิดด้วย เพราะการนวดกษัย ตามองค์ความรู้และภูมิปัญญา ถือเป็นการรักษาต้องทำโดยคลินิกหรือโรงพยาบาลที่มีการนวดแผนไทย ร้านนวดเพื่อสุข ภาพทั่วไปไม่สามารถทำได้ จะต้องมีแพทย์มาตรวจวินิจฉัยผู้เข้ารับบริการก่อน

ทั้งนี้การนวดกษัย หรือจับกษัย เป็นการนวดแผนไทยประเภทหนึ่งที่ทำการนวดบริเวณลูกอัณฑะและบริเวณโดยรอบ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้การไหลเวียนในร่างกายดีขึ้น การทำงานของไตดีขึ้น และยังช่วยบรรเทาอาการปวดเอว ปวดหลัง รวมไปถึงการทำงานของอวัยวะเพศ และเพิ่มการสร้างไขสันหลัง และเม็ดเลือดแดง เพิ่มฮอร์โมนและปริมาณน้ำอสุจิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง