"ประยุทธ์" ขอโทษไม่มีเจตนาใช้คำไม่สุภาพว๊ากสื่อ

การเมือง
1 ธ.ค. 61
16:31
1,055
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ขอโทษไม่มีเจตนาใช้คำไม่สุภาพว๊ากสื่อ
นายกรัฐมนตรี ขอโทษแล้ว หลังหลุดคำพูดไม่สุภาพ เช่น ซังกะบ๊วย ในวงประชุมยุทธศาสตร์ชาติ ยันไม่ได้เจตนาไม่สุภาพ

วันนี้(1 ธ.ค.2561) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจคำถามเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ว่า นายกรัฐมนตรี ขอโทษที่ใช้คำไม่สุภาพ แต่ที่จริงไม่มีเจตนา เพียงแต่ต้องการสื่อว่า ตัวท่านเอง และรัฐบาลไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับการแบ่งเขตการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกกต.ก็ชี้แจงหลักเกณฑ์การแบ่งเขตชัดเจนแล้วว่ามาจากอะไร เช่น การใช้เกณฑ์ประชากรที่เพิ่มขึ้น

เมื่อข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ สิ่งที่เคยทำมาแต่เดิมก็ต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วยเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ไม่ใช่ทำเพื่อเข้าข้างใครทั้งสิ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน รักษาความสงบของบ้านเมือง และเตรียมตัวสู่การเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ หลุดใช้คำว่า แม่ง-ซังกะบ๊วย หลังจากถูกถามเรื่องการแบ่งเขตเรื่องตั้ง โดยระบุว่านายกฯ จะรู้เรื่องการแบ่งเขตหรือไม่เกี่ยวหรอก ใครได้ใครเสียก็ว่าไป วันนี้เขาแบ่งด้วยอะไร เขาแบ่งด้วยประชากรที่เพิ่มขึ้นกับเรื่องของพื้นที่ 

และหากย้อนไปก่อนหน้านี้ เหตุการณ์ล่าสุดที่นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาขอโทษ คือเหตุการณ์เมื่อ 27 พ.ย.2560 ที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดกับชาวบ้านที่จ.ปัตตานีว่า “อย่ามาส่งเสียงกับผม เข้าใจหรือเปล่า ผมฟังอยู่นี่ พูดให้ดีๆ ก็ได้ ” และในวันเดียวกันนั้น นายกรัฐมนตรีก็กล่าว "ขอโทษ" ที่แสดงความหงุดหงิดพร้อมระบุทำงานหนัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมคำ "ขอโทษ" จากปาก “ประยุทธ์”

นายกฯ ปัดสั่ง กกต.แบ่งเขตเพื่อประโยชน์บางพรรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง