ยอดผู้สมัคร ส.ว.เบื้องต้น 7,200 คน สรุปตัวเลขทางการ 1-2 วัน

การเมือง
1 ธ.ค. 61
20:07
623
Logo Thai PBS
ยอดผู้สมัคร ส.ว.เบื้องต้น 7,200 คน สรุปตัวเลขทางการ 1-2 วัน
จำนวนผู้สมัคร ส.ว. ตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่แล้วเสร็จ เบื้องต้นทั่วประเทศ มีผู้สมัครประมาณ 7,200 คน คาดจะสรุปอย่างเป็นทางการได้ภายใน 1-2 วัน

วันนี้ ( 1 ธ.ค. 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จากทั้ง 10 กลุ่ม ที่สมัครโดยอิสระและผ่านการแนะนำจากองค์กร จะผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอ 928 อำเภอ ต้องมีผู้ผ่านเข้ารอบสู่การคัดเลือกระดับจังหวัดราว 55,680 คน แต่ยอดรวมผู้สมัครตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเพียงประมาณ 7,200 คน เท่านั้น

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า ยอดการรับสมัครไม่เป็นไปตามเป้า ยอดรวมผู้สมัครอย่างเป็นทางการ จะสามารถรวบรวมและเปิดเผยได้ภายใน 1-2 วันนี้ และยอมรับว่าติดปัญหาเรื่องระบบการลงข้อมูลเพียง 1 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้

และจากยอดผู้สมัครระดับอำเภอ มีบางอำเภอไม่มีผู้สมัคร อาจทำให้การคัดเลือกรอบแรกระดับอำเภอในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ มีบางอำเภอไม่ต้องจัดการคัดเลือก ส.ว.

ขณะเดียวกัน พบว่าจากยอดรายงานการสมัครในพื้นที่ที่ได้รับข้อมูลมา ประเมินแล้วมีประมาณ 40 จังหวัด ในพื้นที่ภาคอีสานและภาคใต้เท่านั้น ที่ต้องจัดการคัดเลือกให้ผู้สมัครลงคะแนนคัดเลือก ส.ว.

รองเลขาธิการ กกต.ยืนยันว่าแม้การตัดเลือกระดับอำเภอจะไม่สามารถจัดได้ครบทั้ง 928 อำเภอ แต่การคัดเลือกระดับจังหวัด เชื่อว่าแต่ละกลุ่มจะมีผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกทั้ง 10 กลุ่ม เพียงพอที่จะจัดการคัดเลือกให้ผู้สมัครลงคะแนนได้ครบทุกจังหวัด และเมื่อดำเนินการคัดเลือกในวันที่ 16 ธันวาคมแล้วเสร็จ จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ซึ่งประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบคุณสมบัติ และร้องเรียนยังผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับอำเภอได้

จากนั้น กกต.จะดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์ตามหลักฐาน หากพบว่าขาดคุณสมัติสามารถลบชื่อออกได้ทันที โดยผู้ถูกร้องสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลฎีกาให้พิจารณาภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ถูกคัดชื่อออก และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ก่อนการคัดเลือกระดับจังหวัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง