โฆษก คสช.ยืนยันทำตามกฎหมาย แจ้งความ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ "

การเมือง
2 ธ.ค. 61
14:25
12,948
Logo Thai PBS
โฆษก คสช.ยืนยันทำตามกฎหมาย แจ้งความ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ "
คสช.แจ้งความดำเนินคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส" หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานให้ข้อมูลเท็จผ่านทางรายการโทรทัศน์ โดย โฆษก คสช. ยืนยันทำตามกฏหมายเช่นเดียวกับผู้อื่นที่เข้าข่ายกระทำผิด

วันนี้ (2 ธ.ค.2561) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ คสช.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หลังกล่าวโจมตี คสช.ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จผ่านทางรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง โดยยืนยันเป็นการแจ้งความตำรวจตามขั้นตอนกฎหมายปกติ ซึ่งทหารไม่ได้บีบบังคับแต่อย่างใด ทุกฝ่ายทำตามหน้าที่ของตัวเอง


พ.อ.วินธัย ระบุว่า ไม่ใช่เฉพาะกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เท่านั้น กลุ่มการเมืองหรือนักการเมืองคนอื่นก็ถูก คสช.แจ้งความดำเนินคดีได้ หากมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่น หมิ่นประมาท ทำให้บุคคล องค์กรเสียหาย หรือนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ถือเป็นกฎหมายอาญาที่ต้องดำเนินการ


ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ระบุว่า มีทหารแอบเข้าแจ้งความดำเนินคดี และไปบีบตำรวจขอหมายจับ ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของความมั่นคง ซึ่งได้พูดผ่านรายการหนึ่งโดยผ่านมาแล้วถึง 5 เดือน จึงมีการดำเนินคดี

ส่วนการหารือระหว่าง คสช. กตต.และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ท่าทีของพรรคการเมืองใหม่กว่า 20 พรรค นำโดย นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ยืนยันการคงวันเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.2562 

ขณะที่อีก 13 พรรคการเมืองใหม่ ในกลุ่มสหพรรคการเมืองไทย นำโดย นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี จะยื่นหนังสือขอเลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 5 พ.ค.2562

ส่วนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุม โดยไม่มีประเด็น หรือเงื่อนไขใดที่จะนำเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งพรรคพร้อมดำเนินการทุกกรณี รวมถึงการจะพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง