"สหรัฐฯ-จีน" เห็นชอบยุติการขึ้นภาษีสินค้านำเข้า หลัง 1 ม.ค. ปีหน้า

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 61
13:40
2,163
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ-จีน" เห็นชอบยุติการขึ้นภาษีสินค้านำเข้า หลัง 1 ม.ค. ปีหน้า
การหารือระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกาและผู้นำจีนบนเวทีคู่ขนานการประชุม จี 20 ที่อาร์เจนตินา ส่งสัญญาณเชิงบวกในการผ่อนคลายความตึงเครียดจากสงครามการค้า หลังจากผู้นำ 2 ประเทศเห็นชอบให้ยุติการขึ้นภาษีสินค้านำเข้า หลังวันที่ 1 มกราคม 2562

วันนี้ (2 ธ.ค.2561) หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน เห็นชอบให้ยุติการขึ้นภาษีสินค้านำเข้า เป็นเวลา 90 วัน หลังวันที่ 1 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป เพื่อเปิดทางไปสู่การหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ โดยสหรัฐอเมริกาจะปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนขึ้นเป็นร้อยละ 25 ในกรณีที่ทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าภายในเวลาที่กำหนด

 

 

 

ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐอเมริกาและจีนอาจต้องหันมายุติความขัดแย้งทางการค้า เพื่อผลดีแก่ทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากสหรัฐอเมริกาประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนไปแล้วประมาณ 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8 ล้านล้านบาท นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

 

 

ด้านผู้นำจีนเน้นย้ำว่าการสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนเป็นหนทางเดียวที่จะสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ทั้ง 2 ประเทศและประชาคมโลกได้ในอนาคต ขณะที่แลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การหารือระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกากับผู้นำจีน เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากสงครามการค้าผ่านไปด้วยดี

 

 

 

การหารือกันระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกากับผู้นำจีนที่กรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา ถือเป็นการพบกันครั้งแรก หลังจากทั้ง 2 ประเทศ ทำสงครามการค้าจนสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง