ปิดรับสมัคร ส.ว.ยอดรวม 7,200 คน ต่ำกว่าเป้าหมาย

การเมือง
3 ธ.ค. 61
06:59
755
Logo Thai PBS
ปิดรับสมัคร ส.ว.ยอดรวม  7,200 คน ต่ำกว่าเป้าหมาย
แม้ว่าจะปิดการรับสมัครผู้เข้าสู่กระบวนการเลือกเป็น ส.ว.ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว (30 พ.ย.) แต่ กกต.ยังไม่สามารถประกาศจำนวนผู้สมัครได้ เพราะระบบเกิดปัญหาไม่บันทึกข้อมูล แต่จากข้อมูลที่มีอยู่ กกต.เปิดเผยว่า มีผู้สมัครจำนวน 7,200 คนจากทุกอำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการนับจำนวนผู้สมัครเข้ากระบวนการเลือก ส.ว.จาก 10 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ทั้งที่เปิดรับสมัครโดยอิสระและองค์กรแนะนำ จะผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอ 928 อำเภอ รวมแล้วจะมียอดรวมผู้ผ่านเข้าสู่การเลือกกันเอง ระดับอำเภอ 55,680 คน แต่ยอดรวมผู้สมัครตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเพียงประมาณ 7,200 คน เท่านั้น

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ยอดการรับสมัครไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้โดยยอดรวมผู้สมัครอย่างเป็นทางการจะรวบรวมและเปิดเผยได้ภายใน 2 วันนี้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบการลงข้อมูลในระดับอำเภอของจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้

จากยอดผู้สมัครระดับอำเภอเบื้องต้นนี้จะทำให้การเลือกกันเองในระดับเภอ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ มีบางอำเภอไม่ต้องจัดการเลือกกันเองและจะมีเพียง 30-40 จังหวัดเท่านั้น ที่จะมีการจัดเลือกกันเองในระดับอำเภอ

หลังสรุปจำนวนผู้สมัครและเลือกในระดับอำเภอแล้ว จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือก เพื่อให้ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบคุณสมบัติ และร้องเรียนยังผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับอำเภอได้ จากนั้น กกต.จะดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์ตามหลักฐาน หากพบว่าขาดคุณสมัติสามารถลบชื่อออกทันที แต่ผู้ถูกร้องสามารถยื่นคัดค้านต่อศาลฎีกาได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง