เร่งขยายผลไล่ล่ามือยิงกำนันในยะลา

ภูมิภาค
4 ธ.ค. 61
19:21
2,315
Logo Thai PBS
เร่งขยายผลไล่ล่ามือยิงกำนันในยะลา
คดีฆ่ากำนันที่ จ.ยะลา อาจมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อมีรายงานว่าผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่ขัดแย้งกับกำนันได้ร่วมมือกับแนวร่วมก่อความไม่สงบ จ้างวานฆ่ากำนันในราคา 500,000 บาท โดยพบว่าทีมฆ่าทั้ง 2 คนมีประวัติคดีความมั่นคง เร่งขยายผลติดตามตัว

ฝ่ายความมั่นคงใน จ.ยะลา เร่งขยายผลกรณีผู้ก่อเหตุ 2 คนใช้อาวุธปืนสงครามมยิงนายดุลลาเต๊ะ ยานยา กำนันตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลาเสียชีวิต โดยเน้นการขยายผลติดตามตัวผู้ก่อเหตุที่หลบหนีไป 1 คน คาดว่าเป็นนายมูฮัมหมัด หะยีสาเมาะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีเผารถทัวร์สายเบตง-กรุงเทพ คดียิงวัยรุ่นเสียชีวิต 5 คน และคดียิงผู้ใหญ่บ้าน พร้อมครอบครัวเสียชีวิต 3 ศพ

ส่วนนายอาบะห์ ดีสะเอะ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต พบว่าเคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีลอบยิงจุดตรวจใน อ.กรงปินัง จนทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 9 นาย

โดยในทางคดี เจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นการสังหารไว้ 2 ประเด็นหลักคือ การสร้างสถานการณ์ความไม่สงบและความขัดแย้งส่วนตัว มีรายงานว่ามีการจ้างมือปืนจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบด้วยวงเงินสูงถึง 500,000 บาท

 

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงในลักษณะของการเกื้อกูลผลประโยชน์ ซึ่งในช่วงเวลาเกือบ 15 ปี เกิดเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีเหตุรุนแรงกว่า 160,000 คดี ในจำนวนนี้เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงกว่า 10,000 คดี

นอกจากนี้ การขยายผลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี เจ้าหน้าที่เก็บพยานหลักฐานร่องรอยลายนิ้วมือแฝงบนรถจักรยานยนต์ของผู้ก่อเหตุที่ตรวจยึดไว้ได้ และตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ที่ไปยืมรถของชาวบ้านในพื้นที่ ต.กรงปินัง เพื่อนำมาใช้ก่อเหตุ เนื่องจากเจ้าของรถได้แจ้งความรถหายต่อเจ้าหน้าที่หลังเกิดเหตุแล้ว พร้อมกับกำลังตรวจสอบโทรศัพท์มือถือที่ยึดมาได้ว่ามีการโทรศัพท์คุยกับผู้เกี่ยวข้องคนใดบ้าง เพื่อขยายผลจับกุมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง