ป.ป.ช.เตรียมปรับแก้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

การเมือง
6 ธ.ค. 61
06:40
650
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมปรับแก้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ระบุว่า ป.ป.ช.กำลังจะออกประกาศเรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินฉบับใหม่ เบื้องต้น ป.ป.ช.อาจต้องยกเลิกบางตำแหน่งที่เคยระบุไว้ให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินก่อนหน้านี้

นอกจากคำยืนยันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ที่จะไม่ใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อออกประกาศแก้ปัญหา เรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งในบางตำแหน่ง ที่เกิดกรณีปัญหาขึ้นแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ย้ำในหลักการเดียวกัน โดยชี้ไปที่เหตุผล ว่า คสช.จะไม่ทำลายหลักการที่กำหนดขึ้นเอง

แต่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยอมรับในทางปฏิบัติที่เกิดกรณีปัญหาขึ้น ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังพิจารณาดำเนินการอยู่ และอาจเป็นไปได้ที่ ป.ป.ช. จะออกประกาศฉบับใหม่ในเร็วๆ นี้ แต่ยังคงยืนอยู่บนหลักธรรมาภิบาล โดยเฉพาะผู้ดำรงตำแหน่งที่สุ่มเสี่ยง อาจจะยังคงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ก็อาจจะต้องยกเลิกในบางตำแหน่ง โดย ป.ป.ช. เสนอให้มีการเพิ่มเงื่อนไข ที่จะเข้าไปตรวจสอบเชิงลึกและตรวจสอบได้ทุกเวลา

เบื้องต้น ป.ป.ช.จะแบ่งตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ตำแหน่งที่ไม่ต้องไปยื่น และไม่ควรให้ยื่น เพราะไม่ได้มีความสุ่มเสี่ยงใด ๆ 2.กลุ่มที่ควรจะต้องให้ยื่น แต่ไม่ต้องเผยแพร่ต่อสาธารณะ 3.กลุ่มที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน และต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ หาก ป.ป.ช.จัดกลุ่มในลักษณะนี้ได้ ก็จะออกประกาศฉบับใหม่ ดังนั้น ไม่ควรจะไปตื่นเต้นและรีบลาออกกัน

นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่ใช่การยอม หรือการถอย แต่เป็นการหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน และไม่ใช่ความผิดพลาด-บกพร่องของ ป.ป.ช. หากแต่การออกประกาศเกิดขึ้นภายใต้เวลาที่จำกัด ที่กำหนดในทุกตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่เมื่อมีเวลาก็พิจารณาเงื่อนไขและปัญหาต่างๆ พร้อมพิจารณาปรับแก้ แต่ยังคงหลักการเดิมไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง