"คิวบา" ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ครั้งแรก

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 61
10:51
808
Logo Thai PBS
"คิวบา" ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ครั้งแรก
คิวบาเป็นประเทศล่าสุดที่ประชาชนเพิ่งจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือได้ เนื่องจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์ขาดแคลนงบประมาณและถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรมายาวนาน

วันนี้ (6 ธ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คิวบาเป็นประเทศล่าสุดที่ให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเต็มรูปแบบได้เป็นครั้งแรก โดยบริษัทของรัฐบาลเป็นผู้ให้บริการด้วยเทคโนโลยี 3G ทั่วประเทศในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

 

ส่วนค่าบริการแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต สำหรับ 30 วัน 600 MB ราคา 231 บาท แต่ถ้าใช้ระบบ 4G ราคาจะสูงขึ้นเป็น 990 บาท หากไม่ซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต จะคิดราคา 330 บาทต่อ 100 MB ซึ่งราคานี้ถือว่าเป็นราคามาตรฐานทั่วโลก แต่แพงเกินไปสำหรับชาวคิวบาที่มีเงินเดือนเพียง 990 บาท แม้ว่าขณะนี้ ชาวคิวบาเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ 11.2 ล้านคน มีโทรศัพท์มือถือใช้ แต่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด

สาเหตุที่คิวบาเข้าถึงอินเทอร์เน็ตช้ากว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากขาดแคลนเงินและถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรมานาน รวมทั้งกังวลเรื่องข้อมูลข่าวสารที่จะหลั่งไหลเข้ามา โดยรัฐบาลคิวบาติดตั้งเครือข่ายระบบ 3G ในเมืองต่างๆ และสถานที่ท่องเที่ยว แต่ใช้ได้เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐและนักธุรกิจต่างชาติ และเปิดให้บริการร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ ในปี 2556

 

 

 

หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีราอุล คาสโตร ของคิวบาและอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกาผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ ส่งผลให้อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตในคิวบาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดทดลองใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือชั่วคราว แต่ขณะนั้น ยังประสบปัญหา เช่น ไม่สามารถโทรออกหรือส่งข้อความได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง