จับลูกสาว "บริษัทหัวเว่ย" ละเมิดคว่ำบาตรขายสินค้าอิหร่าน

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 61
10:58
1,617
Logo Thai PBS
จับลูกสาว "บริษัทหัวเว่ย" ละเมิดคว่ำบาตรขายสินค้าอิหร่าน
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ หลังจากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ถูกตำรวจแคนาดาจับกุมในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐอเมริกา

วันนี้(6 ธ.ค.2561) โฆษกกระทรวงยุติธรรมแคนาดา เปิดเผยว่า ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำ ร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เนื่องจากคาดว่า หัวเว่ย อาจลักลอบขายสินค้าให้แก่อิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดา กรณีการจับกุมตัวประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงคนดังกล่าวโดยเร็ว

โดยการจับกุมตัวครั้งนี้อาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากจีนมองว่าเป็นการโจมตีบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน และนางเหม็ง ว่านโจว ยังเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยด้วย 

ทั้งนี้มีรายงานว่า นางเหม็ง ว่านโจว กำลังรอคำสั่งส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ทางการสหรัฐฯคุมตัวต่อไป

ทั้งนี้ หัวเว่ยเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่สุดของโลก และก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง