ตื่นเต้น "โยโย่" ช้างป่าเขาใหญ่บุกเดินเล่นลานกางเต็นท์

สิ่งแวดล้อม
6 ธ.ค. 61
15:51
1,037
Logo Thai PBS
ตื่นเต้น "โยโย่" ช้างป่าเขาใหญ่บุกเดินเล่นลานกางเต็นท์
นักท่องเที่ยว แชร์ประสบการณ์ตื่นเต้น เจอ "โยโย่" ช้างป่าเขาใหญ่ บุกถึงลานกางเต็นท์บริเวณผากล้วยไม้ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยไล่ต้อนด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ให้ช้างป่าเข้าในพื้นที่ปลอดภัย ด้านสัตวแพทย์ ระบุช้างป่าตัวนี้ไม่ก้าวร้าว กำลังคึกคะนอง และอยู่ในช่วงวัยหนุ่ม

วานนี้ (5 ธ.ค.2561) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก TheprinceTuanote NP ได้ไลฟ์เหตุการณ์ว่าช้างหลุด โดยระบุว่าวันนี้ที่ 5 ธันวาคม 2561 เกิดเหตุช้างป่าหลุดมาบริเวณกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ของนักท่องเที่ยวที่เขาใหญ่ #ช่วงท้ายคลิปจะเห็นชัดมาก #เจ้าหน้ากำลังช่วยกันกันโยโย่ (ชื่อของช้าง) ออกจากบริเวณที่มีนักท่องเที่ยว #กลับเข้าป่าก่อนนะพ่อ

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวมี 2 คลิปความยาวประมาณ 7.40 นาที และอีกคลิปความยาวประมาณ 9 นาทีกว่า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ขณะโยโย่ ช้างป่าเขาใหญ่ บุกเข้ามาถึงลานกลางเต็นท์ผากล้วยไม้ ในช่วงกลางดึก

โดยกลุ่มนักท่องเที่ยว เมื่อรู้ว่ามีช้างป่ามาก็รีบหนีออกมาอยู่บริเวณพื้นที่ปลอดภัย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่คอยประกาศให้นักท่องเที่ยวออกจากบริเวณดังกล่าว และเจ้าโยโย่ให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังไล่ต้อนเจ้าโยโย่ ให้เข้าป่าโดยมีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ด้วยถ้อยคำที่สุภาพว่า

"โยโย่ครับ กลับเข้าป่าไปก่อน โยโย่จ๋า เข้าป่าไปก่อนนะครับ แล้วค่อยออกมาเล่นใหม่พรุ่งนี้ ขอบคุณนะครับ"

เจ้าหน้าที่บอกว่า ช่วงนี้เจ้าโยโย่ ออกมาให้เห็นบ่อย เพราะเป็นช่วงหน้าหนาว โดยนักท่องเที่ยวยังสอบถามว่าเป็นช้างตกมันหรือไม่ ขณะที่เจ้าโยโย่ ก็ยังเดิน และใช้งาดันรถของนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ก็ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้หลบ

สัตวแพทย์ ระบุ "โยโย่" เป็นช้างไฮเปอร์-ไม่ก้าวร้าว

ด้านนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าโยโย่ เป็นช้างวัยหนุ่ม กำลังคึกคะนอง อายุประมาณ 20 ปี เป็นช้างที่ไม่ก้าวร้าว แต่เป็นช้างที่มีลักษณะไฮเปอร์ และพฤติกรรมตอบสนองไวต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวๆ

การที่โยโย่ เข้ามาเดินในเขตท่องเที่ยว ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเป็นช่วงวงรอบ 1 ปีของโยโย่ จะเข้ามาในเขตอุทยาน เพราะปกติจะเดินหากินในป่า

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า ประกอบกับช่วงนี้จะมีตัวเมียในฝูงที่เป็นสัด โยโย่ จึงจะแสดงความฮึกเหิม และแสดงตัวเองเพื่อข่มช้างตัวอื่นๆ เกิดการยอมรับ ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวเจอช้างป่า หรือกำลังเห็นเจ้าหน้าที่ผลักดันช้างที่ขึ้นมาบนถนน ก็ขอให้เชื่อฟังตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ อย่าไปแหย่ หรือเข้าใกล้ขอให้ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่อารักขาช้าง ต้องมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมช้างป่าแต่ละตัวอย่างละเอียด เพราะถ้ารู้จักจะทำให้การดูแลช้างทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับโยโย่ มีชื่อจริงที่เรียกจากนักฟุตบอลดังชื่อโรนัลดินโญ ทีมชาติบราซิลเพราะมันเดินถบนถนน ก็ชอบเอากรวยมาเล่น มาเตะ จึงตั้งชื่อเป็นช้างนักบอล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง