AAIB สรุปใบพัดส่วนหางขัดข้องต้นเหตุ ฮ.วิชัยตก

อาชญากรรม
7 ธ.ค. 61
09:36
416
Logo Thai PBS
AAIB สรุปใบพัดส่วนหางขัดข้องต้นเหตุ ฮ.วิชัยตก
หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ สรุปผลการสอบสวนเฮลิคอปเตอร์ AW169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ตกเมื่อวันที่ 27 ต.ค. เกิดจากคันเหยียบที่ใช้ในการควบคุมทิศทาง ขาดการเชื่อมต่อกับใบพัดบริเวณส่วนหางของเฮลิคอปเตอร์

ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของคิงพาวเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW169 ตกบริเวณใกล้สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ หรือ Air Accident Investigation Branch (AAIB) ซึ่งมีหน้าที่สอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานพลเรือนทั้งหมดทั่วสหราชอาณาจักร ระบุว่า สาเหตุการตกเกิดจากคันเหยียบซึ่งใช้ในการควบคุมทิศทาง ขาดการเชื่อมต่อกับใบพัดของโรเตอร์ส่วนหาง ทำให้เฮลิคอปเตอร์ AW169 หมุนอย่างไม่สามารถควบคุมได้ก่อนที่จะตกลงข้างสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม

AAIB ระบุว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลให้เฮลิคอปเตอร์ตกลงมาไม่นานหลังจากที่เริ่มบินขึ้นเพียง  400 ฟุตทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิต

ทั้งนี้จากการสแกน CT เผยให้เห็นถึงการแตกหักของตลับลูกปืน และความเสียหายที่สำคัญต่อพื้นผิวของการเกิดแบริ่งภายใน รวมถึงหลักฐานของเศษซากที่สะสมอยู่ในตลับลูกปืน และการถอดชุดอุปกรณ์ แสดงให้เห็นว่าหลักฐานการหมุนเวียนสัมพัทธ์ ระหว่างชุดเลื่อนและแหวนนอกของแบริ่ง ไม่มีไขมันในรูปแบบเดิมอยู่ในแบริ่ง

ทั้งนี้หน่วยงานความปลอดภัยด้านการบินแห่งยุโรป ได้ออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการออกอากาศในกรณีฉุกเฉินจำนวนมาก สำหรับ AW169 ซึ่งครอบคลุมการตรวจสอบบังคับของการประกอบโรเตอร์ใบพัดและแบริ่งเพล็กซ์  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระบบไม่ตอบสนองคำสั่งนักบิน ปม ฮ. "วิชัย" ตก

เคลื่อนศพ "วิชัย" บำเพ็ญกุศลวัดเทพศิรินทราวาสฯ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง