เตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่-หนุนเที่ยวอุทยานเมืองรอง

Logo Thai PBS
เตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่-หนุนเที่ยวอุทยานเมืองรอง
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมพร้อมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2561 - 2 ม.ค.2562 พร้อมสนับสนุนเที่ยวอุทยานในเมืองรอง

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับแจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือต่างๆ พร้อมเตรียมเครื่องมือด้านการสื่อสาร ยานพาหนะ อุปกรณ์กู้ภัยและป้ายประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังมีชุดกู้ภัย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 6 นายเตรียมให้บริการ รักษาความปลอดภัยและปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

 

พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว "งด" นำกล่องโฟมเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหาร ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด (แคปซีล) หลอดและช้อนส้อมที่ทำจากพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ห้ามนำสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ส่วนการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงคมนาคม โดยขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ หรือป้ายแจ้งเตือนต่างๆ อย่างเคร่งครัด พร้อมจัดระเบียบการกางเต็นท์และสถานที่จอดรถที่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว

 

ขณะที่นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติที่อยู่ในพื้นที่เมืองรอง จัดทำข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ข้อมูลการเดินทาง อาหาร รวมถึงของฝากของที่ระลึก เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปหาข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊กสำนักอุทยานแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองและชุมชน 55 จังหวัด และลดการกระจุกตัวด้านการท่องเที่ยวในเมืองหลัก 22 จังหวัด

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 900,000 คน ทำให้มีการคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง