สบส.ชี้ความผิด 6 ข้อคลินิกเสริมหน้าอกเน่าย่านรังสิต

Logo Thai PBS
 สบส.ชี้ความผิด 6 ข้อคลินิกเสริมหน้าอกเน่าย่านรังสิต
เครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม นำผู้เสียหายการศัลยกรรมหน้าอกที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านรังสิต จ.ปทุมธานี ยื่นเรื่องให้สบส.ตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิด 6 เรื่อง ทั้งไม่มีแพทย์ประจำคลินิก ใช้ยาชาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน โฆษณาเกินจริง

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร สบส.รับเรื่องร้องเรียนจากนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และผู้เสียหาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการศัลยกรรมหน้าอกที่คลิ นิกแห่งหนึ่งย่านรังสิต จ.ปทุมธานี เพื่อเอาผิดบริษัทนายหน้า และเจ้าของคลินิกศัลยกรรม ซึ่งขณะนี้นี้มีการโฆษณาแบบนี้ทางออนไลน์มากขึ้น จึงขอให้ สบส.ตรวจสอบเอาผิด 

ทั้งนี้คณะผู้บริหาร สบส.รับปากกับผู้เสียหายว่าจะเร่งดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมฝากคำแนะนำให้ประชาชนอย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเสริมความงามเพียงด้วยคำโฆษณา หรือคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลยิ่งเชื่อยาก จะต้องตรวจสอบสถานพยาบาลและแพทย์ทุกครั้งก่อนรับบริการ

กรณีนี้แยกเป็น 2 ประเด็น คือ การดำเนินการกับนายหน้าที่โฆษณาเกินจริง โดยสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไปตรวจสอบ หากพบมีการกระทำผิดก็ให้แจ้งความดำเนินคดี

นพ.พ.ภานุวัฒน์  กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ 2 การตรวจสอบคลินิกว่ามีการขอใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ หรือหากพบว่ามีการดำเนินการผิดระเบียบด้วยการให้ผู้ที่ไม่ใช่แพทย์เข้ามามีส่วนร่วมกับการทำศัลยกรรมทุกขั้นตอน ซึ่งการตรวจสอบพบว่า มีความผิดจึงได้แจ้งความ ดังนี้ 1.ไม่มีแพทย์ประจำคลินิกตลอดเวลาที่เปิดสถานพยาบาล มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.เจ้าหน้าที่เป็นคนลงประวัติการรักษาแทนแพทย์ ถือว่าประกอบวิชาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลไม่ดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท 4.พบการใช้ยาชาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท 5.โฆษณาโออวดเกินจริง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสาระ และ 6.การเปิดเผยความลับผู้ป่วยแก่คนภายนอก ผิดข้อหาละเมิดสิทธิผู้ป่วย และผิดพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สบส.ลุยตรวจใบอนุญาตคลินิกศัลยกรรมหน้าอกเน่า

ร้องกองปราบฯ คลินิกศัลยกรรมหน้าอกเน่า ไม่รับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง