ดึงชุมชนปลูกไม้ครัวเรือนละ 400 ต้นช่วยลดโลกร้อน

Logo Thai PBS
ดึงชุมชนปลูกไม้ครัวเรือนละ 400 ต้นช่วยลดโลกร้อน
กรมป่าไม้ เดินหน้าโครงการชุมชนไม้มีค่า ดึงแนวร่วมชาวบ้านกว่า 20,000 แห่งปลูกไม้มีค่าครัวเรือนละ 400 ต้น เพิ่มรายได้ เพิ่มพื้นที่ป่าร้อยละ 26 ตามนโยบายรัฐบาล ช่วยลดปัญหาโลกร้อน

วันนี้(8 ธ.ค.2561) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ ได้รับอนุมัติในหลักการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาให้จัดทำโครงการชุมชนไม้มีค่า เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญและประโยชน์ของการปลูกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจในที่ดินกรรมสิทธิ์มาใช้เป็นเงินออมใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันได้

โดยโครงการชุมชนไม้มีค่า จะเน้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน มีกลไกการดำเนินงานร่วมกันในกรอบภารกิจด้านต่างๆ เช่นสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จะวิจัยปรับปรุงพันธุ์ไม้มีค่าให้มีลักษณะเฉพาะที่สามารถตรวจสอบได้

ส่วนสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ช่วยดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งจัดทำเกณฑ์มาตรฐาน การประเมินมูลค่าต้นไม้ นอกจากนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือธ.ก.ส. จัดทำรายละเอียด เกณฑ์มาตรฐานการประเมินมูลค่าไม้ และเรื่องการใช้ต้นไม้เป็นหลักประกัน

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนกรมป่าไม้ เร่งปรับปรุงแก้ไข และบริการวิชาการเรื่องพระราชบัญญัติ กฎหมายระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับการปลูกและการตัดไม้ รวมทั้งสนับสนุนการคัดเลือก เพาะพันธุ์ไม้ และการขยายพันธุ์ไม้มีค่า

ทั้งนี้ ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา โดยกำหนดเป้าหมายให้เกิดชุมชนไม้มีค่า 20,000 ชุมชน ในช่วงระยะเวลา 10 ปี จากประชาชน 2.6 ล้านครัวเรือน สนับสนุนให้ปลูกต้นไม้ครัวเรือนละ 400 ต้น ก็จะได้ต้นไม้จำนวน 1,040 ล้านต้น ช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ได้อีก 26 ล้านไร่ และคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 ล้านบาทแล้วยังช่วยลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง