เตือนนักท่องเที่ยวระวัง "ช้างป่าเขาใหญ่"ตกมัน

สิ่งแวดล้อม
10 ธ.ค. 61
11:30
1,466
Logo Thai PBS
เตือนนักท่องเที่ยวระวัง "ช้างป่าเขาใหญ่"ตกมัน
เตือนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ระมัดระวังช้างตกมัน ออกมาหากินอยู่ริมถนนถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ทั้งนี้สัตวแพทย์ ระบุให้ฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดหากเจอช้าง เนื่องจากเป็นช่วงที่ฤดูผสมพันธ์ุของสัตว์ป่า

วันนี้ (10 ธ.ค.2561) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องใช้เวลาอยู่นาน เพื่อไล่ต้อนเจ้าโยโย่ ช้างพลาย อายุประมาณ 30 ปี มีอาการตกมัน ออกมาเดินขวางถนนและพยายามใช้งวงฟาดใส่รถยนต์ที่วิ่งผ่านบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 17 ถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ก่อนถึงน้ำตกเหวนรก ให้กลับเข้าป่า แต่ไม่สำเร็จทำให้รถติดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลายกิโลเมตร เมื่อช่วงเย็นวานนี้ 

โดยเจ้าหน้าที่ต้องนำรถยนต์มาขวางช้างไว้เพื่อกันให้รถยนต์ขับผ่านไปได้ แต่ช้างตัวนี้ยังไม่กลับเข้าป่า และยังเดินเข้าหารถของเจ้าหน้าที่ พร้อมใช้งาแทงกระจกรถจนแตก สาเหตุเป็นเพราะช้างมีอาการตกมัน และกำลังตามหาช้างเพศเมียที่พลัดหลงกันไป

กระทั่งเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงเจ้าหน้าที่ จึงสามารถกันช้างออกจากถนนจนนักท่องเที่ยวสามารถขับรถยนต์ผ่านจุดเกิดเหตุไปได้ทั้งหมด

 



นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ขอความร่วมมือผู้ที่สัญจรผ่านจุดนี้ให้ระมัดระวัง หากพบช้างขวางถนนห้ามลงจากรถ และต้องจอดรถห่างอย่างน้อย 30 เมตรและให้ช้างกลับเข้าป่าไปก่อนจึงจะขับรถผ่านได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าโยโย่ เคยเข้ามาบริเวณลานกลางเต็นท์ผากล้วยไม้ ในช่วงกลางดึก และเจ้าหน้าที่ช่วยกันผลักดันออกจากพื้นที่ได้สำเร็จ

โดยนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าโยโย่ เป็นช้างวัยหนุ่ม กำลังคึกคะนอง เป็นช้างที่ไม่ก้าวร้าว แต่เป็นช้างที่มีลักษณะไฮเปอร์ และพฤติกรรมตอบสนองไวต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวๆ

 

 

ช่วงนี้จะมีตัวเมียในฝูงที่เป็นสัด โยโย่ จึงจะแสดงความฮึกเหิม และแสดงตัวเองเพื่อข่มช้างตัวอื่นๆ เกิดการยอมรับ ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวเจอช้างป่า หรือกำลังเห็นเจ้าหน้าที่ผลักดันช้างที่ขึ้นมาบนถนน ก็ขอให้เชื่อฟังตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ อย่าไปแหย่ หรือเข้าใกล้ขอให้ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่อย่างเคร่ง ครัด เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่อารักขาช้าง ต้องมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมช้างป่าแต่ละตัวอย่างละเอียด เพราะถ้ารู้จักจะทำให้การดูแลช้างทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับโยโย่ มีชื่อจริงที่เรียกจากนักฟุตบอลดังชื่อโรนัลดินโญ ทีมชาติบราซิลเพราะมันเดินถบนถนน ก็ชอบเอากรวยมาเล่น มาเตะ จึงตั้งชื่อเป็นช้างนักบอล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตื่นเต้น "โยโย่" ช้างป่าเขาใหญ่บุกเดินเล่นลานกางเต็นท์

เช็กด่วน!! 8 อุทยานแห่งชาติเสี่ยงเจอ "ช้างป่า"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง