กรมอุทยานฯ พร้อมตรวจสวนสัตว์ดังโชว์ช้าง-ม้าผอมโซ

สิ่งแวดล้อม
10 ธ.ค. 61
12:24
1,092
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ พร้อมตรวจสวนสัตว์ดังโชว์ช้าง-ม้าผอมโซ
โซเชียลแชร์คลิปช้างผอมโซเห็นหนังหุ้มกระดูก โชว์ไต่ราวเหล็ก และปืนเก้าอี้ 2 ขา ชี้เข้าข่ายทรมานสัตว์ จี้หน่วยงานรัฐที่มีความพร้อมรับไปดูแล ด้านชุดเหยี่ยวดง ระบุเคยถูกร้องเรียนแล้วปีก่อน เข้าตรวจยังไม่พบความผิดปกติหรือช้างเจ็บป่วย แต่พร้อมเข้าตรวจอีกครั้ง

วันนี้(10 ธ.ค.2561) กรณีเพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้v.10 นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการนำสัตว์ป่ามาโชว์ โดยระบุว่า#ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการอีกแล้ว ถ้าไม่สามารถดูแลสัตว์ในฟาร์มได้ก็ ทำเรื่องให้ส่วนของภาครัฐเค้ารับไปดูแล หรือหาทางแก้ไขให้มันดีกว่านี้ ไม่ใช่เอามันไว้ทรมาน โปลิโอ ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ปิดฟาร์มไปเลย ส่วนสัตว์ก็เช็กมามีอะไรจะประกาศช่วยหาที่รับดูแลให้ 

โดยมีการนำภาพช้างที่มีลักษณะผอมโซ คล้ายหนังหุ้มกระดูก กำลังแสดงโชว์ไต่บนราวเหล็ก 2 ขา เดินกลับไปกลับมา และยืนบนเก้าอี้ 2 ตัว ซึ่งลักษณะของช้างดูกล้าๆกลัวๆโดยมีควาญคอยยืนประกบอยู่ใกล้ๆ

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ระบุว่าคลิปช้างที่เดินบนราวเหล็ก เป็นคลิปใหม่ แต่เป็นช้างตัวเดิมที่ทางฟาร์มจระเข้สมุทรปราการนำมาโชว์ โดยปีที่ผ่านมาชุดเหยี่ยวดง ได้รับการร้องเรียนและเข้าไปตรวจสอบมาแล้ว ทั้งเรื่องของสวัสดิภาพสัตว์ที่อยู่ในความดูแล และการนำมาโชว์ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

โดยเฉพาะช้างตัวที่ปรากฎในคลิป ไม่ใช่ลูกช้าง แต่มีลักษณะผอมจริง เหมือนกับคนที่กินเท่าไหร่แต่ก็ไม่อ้วน ซึ่งการเข้าตรวจสอบปีก่อน นำสัตวแพทย์เข้าไปตรวจการตอบสนองของช้าง เช่น ให้ทดลองกินกล้วยจากมือคน ช้างก็นำงวงมาหยิบเข้าปาก และดูลักษณะการเดิน และพฤติกรรมเบื้องต้นไม่พบว่ามีการทรมานสัตว์ และมีอาการเจ็บป่วย 

ขณะที่ยังนำเจ้าหน้าที่จากกรมประมงไปตรวจคุณภาพน้ำในบ่อจระเข้ ซึ่งถูกร้องเรียนว่าสกปกรก มีสีเขียวขุ่น และไม่พบว่าคุณภาพน้ำมีปัญหา แต่สีเขียวน่าจะเกิดจากบ่ออยู่กลางแจ้งทำแดดส่อง และมีตะไคร่น้ำจับ 

ถ้ารอบนี้มีการร้องเรียนเข้ามาที่กรมอุทยานฯ ก็พร้อมที่จะเข้าตรวจสอบอีกครั้ง โดยจะตรวจสัตว์ป่าในกรงเลี้ยงตามบัญชีที่เคยแจ้งไว้กับทางกรมอุทยานฯทั้งหมด 

โดยเฉพาะเสือโคร่ง ช้าง และสัตว์ป่าอื่นๆเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าสัตว์ป่าที่อยู่ในกรงทุกแห่ง จะต้องมีการดูแลจัดการสวัสดิภาพสัตว์อย่างดี ไม่ทรมานทั้งการให้อาหาร กรงเลี้ยงและการนำมาใช้เพื่อการแสดง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง