Insight : ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ต้องปรับตัว เมื่อตลาดจีนเปลี่ยน

Insight : ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ต้องปรับตัว เมื่อตลาดจีนเปลี่ยน

Insight : ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ต้องปรับตัว เมื่อตลาดจีนเปลี่ยน

รูปข่าว : Insight : ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ต้องปรับตัว เมื่อตลาดจีนเปลี่ยน

เมื่อวันก่อนคุยกับร้านขายอาหาร Streed Food แถวประตูช้างเผือก..ผู้ค้าบอกนักท่องเที่ยวจีนลดลงไปโดยเฉพาะกลุ่มทัวร์ แต่มีแบบมากันเองรายคน หรือ F.I.T เพิ่มมากขึ้น...

วันนี้ได้คุยกับคนขับรถสองแถวแดง ตัวอย่างหนึ่งที่ได้รับผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนลดลง คนขับรถสองแถวคนนี้บอกว่า ปกติดขับรถสองแถวแดงบริเวณหลังประตูท่าเเพ ตั้งแต่ช่วงเทศกาลลอยกระทงก็รู้สึกว่าปีนี้นักท่องเที่ยวลดลงไม่เหมือนทุกปี ก่อนหน้าปีก่อนๆ รายได้จากการขับรถจะไม่ต่ำกว่าวันละ 1,500-2,000 บาท ขับรถตั้งแต่ 8.00-21.00 น. เดี๋ยวนี้รายได้วันหนึ่ง 1,000 บาทแทบจะไม่เห็น เหลือเพียง 500-800 บาท

“ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวจีนเยอะ ตอนนี้หายไป 50-60 เปอร์เซ็นต์ จะเห็นนักท่องเที่ยวมากันเอง ไม่ได้มาแบบรถบัส 100-200 คน ตอนนี้มาเป็นกลุ่มอย่างมาก 7-8 คน” คนขับสองแถวแดงย่านประตูท่าแพกล่าว

ส่วนคนขับรถตุ๊กตุ๊กบริเวณประตูท่าแพเช่นเดียวกันบอกว่า “ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวจีนมาแบบกลุ่มทัวร์ ตอนนี้มากันก็ยังมาขึ้นตุ๊กตุ๊ก ยังไปได้ดีอยู่ได้ มีรายได้มากกว่าวันละ 1,000 บาท ก่อนหน้ามาเป็นกลุ่มทัวร์ก็ไปตามกลุ่มทัวร์ตามรถบัสเราไม่ได้ลูกค้าถือว่ามีรายได้ดีอยู่”



ภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ (ททท.เชียงใหม่) เปิดเผยสถานการณ์ภาพรวมนักท่องเที่ยวเชียงใหม่ยังเป็นบวกตัวเลขปีนี้ ระหว่าง ม.ค.-ก.ย. มีนักท่องเที่ยวแล้ว 7.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.91% สร้างรายได้กว่า 7.38 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.48 ล้านบาท อัตราห้องพักเฉลี่ย 74.26% (ดูรายละเอียดตามตามตาราง)

 

 

ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วนักท่องเที่ยวเดินทางมาเชียงใหม่ 10 ล้านคน เป็นคนไทย 70% หรือประมาณ 7 ล้านคน อีก 3 ล้านคนเป็นต่างชาติ โดยนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเชียงใหม่กว่า 1 ล้านคน ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา

นักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับหนึ่งของเชียงใหม่ปัจจุบันยังเป็นนักท่องเที่ยวจีน (ดูสถิตินักท่องเที่ยวจีนปีล่าสุด 61 ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจีนมี 6.4 แสนคน รองลงมามาเกาหลีใต้ 5.2 หมื่นคน)

หากดูสถิติตัวเลขของท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ยังพบว่านักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางมาเรื่อยๆ และปรับลดลงเล็กน้อยหลังเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดเชียงใหม่ก็ได้รับผลกระทบด้านจิตวิทยาเรื่องความปลอดภัย-มาตรฐานการท่องเที่ยว แต่เมื่อรวมตลอดทั้งปียังเพิ่มอยู่เพราะต้นปีนักท่องเที่ยวจีนโตกว่า 50%

ผู้อำนวยการ ททท.เชียงใหม่ ระบุว่าหลังนักท่องเที่ยวจีนลดลงถือว่าเป็นช่วงปรับฐานนักท่องเที่ยว เดิมนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาแบบกลุ่มทัวร์ แต่ตอนนี้เทรนด์ของการเดินทางของชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเอง หรือ F.I.T

ถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่มทัวร์จะส่งผลดีกับท้องถิ่นมากกว่า เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะหาข้อมูลจะไปไหน กินอะไร เดินทางอย่างไร ดังนั้นการกระจายตัวของรายได้จะดีกว่ากลุ่มทัวร์ เพราะกลุ่มทัวร์จะถูกกำหนดมาแล้วจากเมืองจีน และไปเป็นเป็นกลุ่มไปซื้อที่ไหน กินที่ไหน

นักท่องเที่ยว F.I.T จะนั่งรถไปเองกินอาหารข้างทาง ไปเที่ยวชุมชน กระจายรายได้สู่ชุมชน ปัจจุบันมีสูงถึง 70% ซึ่งโครงสร้างนี้เป็นแบบเดียวกันทั่วโลก...

นี่จึงเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องปรับตัวรองรับนักท่องเที่ยว และเราจะพึ่งนักท่องเที่ยวจีนอย่างเดียวไม่ได้ อนาคตหากกลุ่มนี้หายไปมาก ผู้ประกอบการไม่ปรับตัวก็อาจได้รับผลกระทบ สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเชียงใหม่จะใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ใช้จ่ายต่อคนประมาณ 50,000 บาท

กลับขึ้นด้านบน