สวนสัตว์ดังชี้แจงคลิปช้างผอมโซแค่ "คุมอาหาร" ลดอาการตกมัน

สิ่งแวดล้อม
10 ธ.ค. 61
19:15
1,321
Logo Thai PBS
สวนสัตว์ดังชี้แจงคลิปช้างผอมโซแค่ "คุมอาหาร" ลดอาการตกมัน
ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีโซเชียลเผยแพร่คลิปช้างผอมโซ ในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ โดยเจ้าของสวนสัตว์ และควาญช้าง ยืนยันช้างปกติไม่ได้ป่วย แต่ยอมรับควบคุมอาหารให้พอดี เพื่อลดอาการตกมันในฤดูผสมพันธุ์

กรณีโซเชียลมีเดีย เผแพร่คลิปช้างแสดงโชว์ของฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ที่พบว่ามีลักษณะผอมจนหนังหุ้มกระดูก จนทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าดูแลไม่เหมาะสม และเสนอให้ภาครัฐรับไปดูแล หรือหาทางแก้ไขให้มันดีกว่านี้ 

วันนี้ (10 ธ.ค.2561) ไทยพีบีเอส ไปตรวจสอบวันนี้ไม่เจอม้าตัวที่อยู่ในภาพ แต่ช้างยังอยู่ จากการสอบถามควาญช้างว่าทำไมมันถึงผอมขนาดนี้ ควาญช้าง ยืนยันว่า ถ้าไม่ทำแบบนี้จะคุมมันไม่ได้

ภายในลานแสดงช้างแสนรู้ ของฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ยังคงแสดงช้างแสนรู้ตามปกติ ที่จัดแสดงวันละ 7 รอบ โดยมีช้างแสดงครั้งละ 3 เชือก ครั้งละประมาณ 20 นาที โดยจะมีควาญช้างคอยควบคุมอยู่เชือกละ 1 คน

 

ช้างที่กำลังแสดงความสามารถคือ พังองุ่น อายุกว่า 30 ปี ดูรูปร่างภายนอก อาจจะเห็นว่าค่อนข้างที่จะผอมกว่าช้างที่พบตามธรรมชาติทั่วไป

แต่ควาญช้างบอกว่าสุขภาพของพังองุ่นแข็งแรงดี ส่วนที่ผอมนั้น เนื่องจากอยู่ในพื้นที่จัดแสดงต้องควบคุมอาหาร และหากได้รับอาหารที่มากไปอาจทำให้ช้างตกมันได้

ช้างตัวนี้ อายุเยอะไม่ได้ป่วย หุ่นแบบนี้ตลอด ถ้าอยากให้อ้วนต้องปล่อยเข้าป่ากลับมาอ้วนแน่ เพราะอาหารจำกัด แต่อาหารมีกิน แบบอิสระ หิวก็กิน สบายๆ ช้างร่าเริ่ง บางทีสมบูรณ์มากเกินไปก็จะตกมันได้ ปกติอาหารเป็นหลัก

 

 

นอกจากช้างแล้วภายในสวนสัตว์ฯ ยังมีการแสดงจระเข้ ที่ได้รับความนิยมและถือว่าเป็นไฮไลต์ของที่นี่ ก็ยังเปิดการแสดงตามปกติ ส่วนบ่อจระเข้ที่เลี้ยงไว้ก็จะมีจระเข้อยู่ภายในบ่อจำนวนมาก มีทั้งจระเข้ที่มีอายุเยอะที่ตัวขนาดใหญ่

นอกจากนั้นยังมีสัตว์อีกหลายชนิดทั้งเสือโคร่ง ลิง ฮิปโปโปเตมัส ที่แต่ละที่จะมีเจ้าหน้าที่ให้อาหารทุกวัน หรือบางจุดจะมีบริการขายอาหารให้นักท่องเที่ยวให้อาหารกับสัตว์ได้

เจ้าของฟาร์มจระเข้ ยืนยันตรวจสุขภาพช้าง

ขณะที่นายอุเทน ยังประภากร กรรมการ บริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด นำบัตรตรวจสุขภาพของพลายสมรักษ์ ของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง มาแสดงต่อสื่อมวลชน

พร้อมยืนยันว่าช้างทั้ง 5 เชือก ที่อยู่ในความดูแล ตรวจสุขภาพครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนที่ผอมเพราะอยู่ในฤดูผสมพันธุ์จำเป็นต้องลดอาหารเพื่อป้องกันการตกมัน


ตอนนี้เรากำลังลดน้ำหนัก เป็นช่วงที่เข้าฤดูผสมพันธุ์  ช้างจะตกมัน และช้างแสดงถามว่าจะก่อให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว ถ้าช้างสมบูรณ์มากก็จะผสมพันธุ์ เหมือนนักกีฬา ถ้าเข้าช่วงแข่งขันก็ต้องลดน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์

นายอุเทน ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่นำภาพช้างผอมไปโพสต์ และใช้ข้อความเชิงตำหนิสวนสัตว์ อาจเป็นอดีตพนักงานที่ลาออกไปแล้ว หรือ อาจเกี่ยวข้องจากปัญหาครอบครัวที่มีเรื่องฟ้องร้องกันอยู่ ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดีแล้ว เพราะทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของสวนสัตว์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมอุทยานฯ พร้อมตรวจสวนสัตว์ดังโชว์ช้าง-ม้าผอมโซ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง