เงินไม่หมดแต่ "ตู้กรุงไทย" เดี้ยง ปชช.แห่กดเงินของขวัญ 500 บาท

สังคม
10 ธ.ค. 61
20:08
1,990
Logo Thai PBS
เงินไม่หมดแต่ "ตู้กรุงไทย" เดี้ยง ปชช.แห่กดเงินของขวัญ 500 บาท
ประชาชนทั่วประเทศที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังประสบปัญหากดเงินของขวัญปีใหม่ 500 บาทเพราะกลัวว่าจะพลาดสิทธิ์ จนตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย หลายแห่งขัดข้อง บางจังหวัดวุ่นวายเกือบวางมวย ด้านกรมบัญชีกลาง ยืนยันเงินให้กดได้ไม่มีกำหนด ไม่ดูดคืน

วันนี้(10 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายจังหวัดยังคงประสบปัญหาจากการรอคิวกดเงินจากตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ซึ่งพบว่ามีประชาชนที่ไปรอกดเงินกันยาวเหยียด เพราะคนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องการไปกดเงินของขวัญปีใหม่ 500 บาท กลัวว่าจะพลาดสิทธิ์

หลังมีกระแสข่าวว่าถ้าไม่กดวันนี้ เงินจะถูกดึงกลับทำให้เกิดความโกลาหล บางที่ถึงขั้นมีปากเสียงกันรุนแรง โดยหนึ่งความวุ่นวายอีกเหตุการณ์หนึ่ง เมื่อตำรวจภูธลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ต้องเข้าระงับเหตุหลังประชาชนมีปากเสียงกันอย่างรุนแรง ขณะพยายามแย่งกันกดเงินสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย ข้างปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง

เนื่องจากบางคนถือบัตรสวัสดิการหลายใบ ทำให้คนหลังยืนรอนาน ขณะที่บางคนพยายามแซงคิว เพราะส่วนใหญ่เข้าใจว่า จะสามารถกดได้เพียงวันเดียว

 

 

ไม่ต่างกับบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่ประชาชนต่อแถวเพื่อรอกดเงิน เกือบตลอดทั้งวัน จนส่งผลกระทบต่อลูกค้าทั่วไปของธนาคาร ไม่สามารถใช้บริการได้ตามปกติ บางคนต้องกลับมาหลายรอบถึงจะกดเงินได้ ขณะเดียวกันมีบางส่วนทำทีคอยให้ความช่วยเหลือกดเงินให้ แต่ขอเรียกค่าสินน้ำใจคนละ 20 - 100 บาท

เช่นเดียวกับชาวจังหวัดกำแพงเพชร ที่เดินทางไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็ม แต่ต้องผิดหวัง เนื่องจากบางตู้เสียกดเงินไม่ได้ แม้จะไปตู้อื่น แต่ก็มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ขณะที่บางตู้เงินหมด บางส่วนจึงเลือกที่จะกลับบ้านเพื่อกลับมาใหม่วันพรุ่งนี้ (11 ธ.ค.)


ผู้สูงอายุฝากญาติช่วยกดเงินหลายใบ


ส่วนที่ จ.ตาก เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย ขณะประชาชนรอเงินที่ตู้เอทีเอ็ม หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า อ.แม่สอด เนื่องจากมีการฝากบัตรไปกดเงินแทนในหมู่ญาติจนพนักงานธนาคาร ต้องออกมาอำนวยความสะดวกให้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ

ตรงข้ามกับอำเภอบ้านผือ จ.อุดรธานี ที่มีปัญหาค่อนข้างน้อย แม้จะมีประชาชนมายืนรอกดเงินตลอดทั้งวันเนื่องจากส่วนใหญ่เข้าใจขั้นตอนการกดเงิน

เช่นเดียวกับบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ประชาชนนำบัตรฯ ไปต่อแถว เพื่อตรวจสอบยอดเงิน ซึ่งส่วนใหญ่มียอดเงินเข้าในบัญชี ก็สามารถถอนออกมาใช้จ่ายทันที

 


ส่วนชาวอำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส ผู้มีบัตรในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ต่างนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปตรวจสอบวงเงินในบัตรจำนวนมาก แต่ต้องรอคิวยาว เนื่องจากชาวบ้านได้รับข่าวลือว่า หากไม่กดเงินภายใน 3 วัน ยอดเงินจะถูกตีกลับ

นอกจากนี้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาสุขยางค์ คึกคักตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และพบปัญหาคล้ายๆกัน คือส่วนใหญ่ไม่รู้เงื่อนไข การจ่ายตามกำหนดวัน ที่ให้ยึดตามเลขที่บัตรประชาชน จึงพากันนำบัตรไปกดเงินวันแรกพร้อมๆ กันเป็นจำนวนมาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ทั้งธนาคารกรุงไทย และกรมบัญชีกลาง พูดตรงกันว่า ยังไม่ต้องรีบไปกดออกมา เงินไม่หายแน่นอน

แห่กดเงินจนตู้กรุงไทยขัดข้องหลายจุด


นอกจากนี้ยังพบว่าตู้กรุงไทยหลายแห่ง ขึ้นข้อความแสดงว่าหน้าจองดใช้บริการ เพราะเกิดปัญหาขัดข้อง โดยตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย ย่านสายไหม กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในตู้เอทีเอ็ม ที่ไม่สามารถกดเงินได้เมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) นอกจากนี้ยังพบว่ามีตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยอีกหลายตู้ ที่ไม่สามารถใช้บริการได้ชั่วคราว และเมื่อนำบัตรเอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยไปกดเงินของตู้เอทีเอ็มอื่นๆ ก็ไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน

เช่นเดียวกับบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปต่อคิวเข้าแถวหน้าตู้เอทีเอ็มตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ ซึ่งประสบปัญหาระบบขัดข้อง และบางตู้ก็เงินหมด

 


ปัญหานี้ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงว่า เกิดจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็ม ทำให้ระบบเกิดคอขวดขัดข้องเป็นช่วงๆ แต่ยืนยันระบบไม่ได้ล่ม

พร้อมขอให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องเร่งไปกดเงิน 500 บาท โดยเงินจำนวนนี้สามารถนำบัตรฯ ไปกดเมื่อไหร่ก็ได้ และรัฐไม่มีการยึดคืน ตั้งแต่วันที่ 8-10 ธ.ค.นี้ รัฐบาลโอนเงินของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้มีสิทธิกว่า 11 ล้านคน ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้เติมเงิน 500 บาท ให้กับผู้ถือบัตรครบตามกำหนด ส่วนปัญหาที่ตู้เอทีเอ็มบางตู้เงินหมดนั้น ทางธนาคารจะมีระบบเตือนเพื่อให้ไปเติมเงิน จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับเงิน

ขณะที่กรมบัญชีกลางยืนยันว่า เงินจำนวนดังกล่าวไม่จำกัดเวลาการใช้ และไม่มีการดึงเงินกลับ ซึ่งจะแตกต่างจากวงเงินสวัสดิการซื้อสินค้าธงฟ้า 200-300 บาท ซึ่งต้องใช้จ่ายให้หมดภายในเดือนนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าเพิ่งรีบกด ! กรมบัญชีกลางแจง 500 บาทไม่ดูดเงินคืน

ของขวัญปีใหม่ ! แห่กดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง