ผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นขึ้นค่าแรง-ลดภาษี คลี่คลายเหตุประท้วง

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 61
07:42
833
Logo Thai PBS
ผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นขึ้นค่าแรง-ลดภาษี คลี่คลายเหตุประท้วง
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศแผนคลี่คลายวิกฤตการประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองตลอด 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการให้คำมั่นจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเร่งการปรับลดภาษี

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 100 ยูโร หรือประมาณ 3,700 บาท ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป พร้อมยกเลิกการขึ้นภาษีผู้มีรายได้ต่ำและยกเลิกภาษีค่าทำงานล่วงเวลา รวมทั้งกระตุ้นให้นายจ้างจ่ายโบนัสให้ลูกจ้างในช่วงสิ้นปี

นอกจากนี้ยังระบุว่า รัฐบาลจะช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนมากขึ้น เพื่อลดแรงเสียดทานจากการประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลืองทั่วประเทศตลอด 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้นำฝรั่งเศสยังยืนยันไม่ขึ้นภาษีคนรวยเพราะอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

 

ก่อนหน้านี้ นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ระบุว่า การประท้วงบานปลายเป็นการก่อเหตุจลาจล กลายเป็นหายนะทางเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากร้านค้าปลีกสูญเงินไปมากกว่า 1,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ความไม่พอใจของประชาชนเริ่มต้นจากแผนการปรับขึ้นภาษีเชื้อเพลิง จนทำให้รัฐบาลยอมถอยด้วยการยกเลิกแผนการดังกล่าว ก่อนที่จะลุกลามไปถึงการเรียกร้องให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มเงินบำนาญ ลดภาษีต่างๆ และต่อต้านระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง