ศาลจีนสั่งห้ามขายไอโฟนในประเทศ เหตุละเมิดสิทธิบัตร

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 61
11:26
6,485
Logo Thai PBS
ศาลจีนสั่งห้ามขายไอโฟนในประเทศ เหตุละเมิดสิทธิบัตร
ศาลจีนมีคำสั่งให้แอปเปิลยุติการจำหน่ายไอโฟน 7 รุ่นในประเทศ หลังจากควอลคอมม์ยื่นฟ้องแอปเปิลในข้อหาลักลอบนำเทคโนโลยีไปใช้โดยไม่จ่ายค่าสิทธิบัตรและค่าลิขสิทธิ์

"ควอลคอมม์" ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์และอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมสัญชาติอเมริกัน ประกาศว่า ศาลประจำนครฝูโจวตัดสินให้บริษัทย่อยของแอปเปิล 4 แห่งยุติการจำหน่ายไอโฟน 7 รุ่นในทันที พร้อมเปิดเผยว่าแอปเปิลยังคงแสวงหาประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาของควอลคอมม์ จากการละเมิดสิทธิบัตรในการปรับขนาดรูปภาพและการจัดการแอปพลิเคชันด้วยการสัมผัสหน้าจอ

ด้านแอปเปิล ระบุว่า ควอลคอมม์ไม่เคยอ้างถึงสิทธิบัตร 3 ฉบับนี้มาก่อน โดยหนึ่งในสิทธิบัตรนั้นถูกหักล้างเป็นโมฆะไปแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าผู้บริโภคชาวจีนยังคงสามารถซื้อไอโฟนได้ทุกรุ่น


ก่อนหน้านี้ ควอลคอมม์ได้ยื่นฟ้องแอปเปิลในข้อหาลักลอบนำเทคโนโลยีไปใช้ โดยไม่ได้จ่ายค่าสิทธิบัตร ขโมยความลับทางการค้าและแบ่งปันข้อมูลให้อินเทล ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ

ทั้งนี้ คำตัดสินของศาลประจำนครฝูโจวในครั้งนี้ เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของกรณีพิพาทระหว่างควอลคอมม์กับแอปเปิล เกี่ยวกับปัญหาสิทธิบัตรและค่าลิขสิทธิ์ที่ต่อสู้กันมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน จากการจับกุมเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง