"ศรีสุวรรณ" ยื่นวินิจฉัยปม กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อ-โลโก้พรรค

การเมือง
11 ธ.ค. 61
15:20
177
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่นวินิจฉัยปม กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อ-โลโก้พรรค
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือผ่านสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลปกครองวินิจฉัยกรณี กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง ซึ่งอาจมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

วันนี้ (11 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครอง เพื่อวินิจฉัยว่าการที่ กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง ที่อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมแม่น้ำ 5 สายที่นำโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2561 ณ สโมสรกองทัพบก โดยมีการเปิดเผยว่าในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เสนอให้บัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในวันที่ 24 ก.พ.2562 มีแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น โดยไม่มีโลโก้ของพรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมืองปรากฏอยู่เลย ซึ่งรองเลขาธิการ กกต.ออกมารับลูกทันที ซึ่งมองว่าการดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวของ กกต.เป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรคการเมือง และประชาชนสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้โดยสะดวก เพราะถ้าไม่มีสัญลักษณ์พรรค หรือสิ่งยืนยันว่าเป็นผู้สมัครของพรรคการเมือง จะทำให้ประชาชนสับสนในการใช้สิทธิ์ผิดพลาด และอาจนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญหากปล่อยกรณีนี้เป็นจริง แสดงให้เห็นว่า กกต. อาจไม่เป็นกลางทางการเมือง ปล่อยให้บุคคลอื่นหรือหน่วยงานอื่นแทรกแซง อาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างไม่เสมอภาค ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เหตุเพราะมีการเลือกปฏิบัติอันขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยตรง

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในฐานะองค์กรนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ในการติดตามตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงไม่อาจปล่อยให้ผู้มีอำนาจใช้เล่ห์ฉลทางการเมืองมากำหนดกลไกการเลือกตั้งที่บิดเบี้ยวไม่เป็นไปตามประเพณีปฏิบัติและวิถีแห่งกฎหมายได้ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ใช้อำนาจตามมาตรา 230 (1) และมาตรา 231(2) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 มาตรา 22(1) และมาตรา 23(2) เพื่อเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยว่าการที่ กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้งโดยไม่มีโลโก้และชื่อของพรรคการเมืองนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่ และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอให้ กกต.จัดทำบัตรเลือกตั้งมีแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต.หรือองค์กรอิสระหรือไม่ด้วย

นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ พร้อมระบุว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่ได้รับความสนใจจากประชาชน และต้องพิจารณาว่าต้องดูว่าอยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ และทาง กกต.ได้มีการประกาศกฎระเบียบกติกาออกมาแล้วหรือยัง โดยขั้นตอนต่างๆ ก็จะเป็นไปตามบทบัญญัติที่ระบุไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ยังไม่สรุป "บัตรเลือกตั้ง" หลังเล็งตัดชื่อ-โลโก้พรรค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง