"วิษณุ" แจงปลดล็อกทางการเมืองแล้วทำได้ทุกอย่าง

การเมือง
11 ธ.ค. 61
17:51
527
Logo Thai PBS
"วิษณุ" แจงปลดล็อกทางการเมืองแล้วทำได้ทุกอย่าง
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุ หลังคำสั่งหัวหน้า คสช.ปลดล็อกพรรคทำกิจกรรมการเมืองได้ทุกอย่าง ทั้งการลงพื้นที่พบปะประชาชน จัดเวทีปราศรัย ก่อนจะมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งให้หาเสียง

วันนี้ (11 ธ.ค.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 ปลดล็อกพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมได้ทุกอย่างทั้งการเรียกประชุม ส.ส. การลงพื้นที่พบปะประชาชนหรือแม้แต่การจัดเวทีปราศรัย โดยไม่ต้องขออนุญาต คสช. แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทุกอย่างจะต้องเข้าสู่ระบบ โดยจะเริ่มให้หาเสียงซึ่งเป็นไปตามวิธีการที่ กกต.กำหนด

นายวิษณุ ระบุว่า การประกาศปลดล็อกพรรคการเมืองของ คสช. ช่วงนี้ถือว่าดีต่อพรรคการเมืองในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ต่อเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งพรรคการเมืองต้องเข้าไปอยู่ในกฎเกณฑ์ตามกฎหมาย ซึ่งการจะพูดว่าห้ามหาเสียงช่วงนี้จึงเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากไม่มีความผิดไม่มีโทษและการหาเสียงจะเริ่มคิดค่าใช้จ่าย ต่อเมื่อมีพระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้ง โดยหากจะขึ้นป้ายคัตเอาท์สามารถทำได้ แต่ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาก็ต้องเอาป้ายคัทเอาท์ลง

ขณะที่ในวันนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่ง หัวหน้า คสช. คำสั่ง ที่ 22/2561 เรื่องการให้ประชาชนและพรรคการเมือง ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเนื้อหาสาระเป็นการยกเลิกคำสั่ง คสช.เดิม รวม 9 ฉบับ ทำให้มีผลปลดล็อกการเมืองแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.44 ปลดล็อกการเมืองแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง