อึ้ง! ขี้ช้างเขาใหญ่เจอถุงพลาสติกเพียบ

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 61
13:01
1,508
Logo Thai PBS
อึ้ง! ขี้ช้างเขาใหญ่เจอถุงพลาสติกเพียบ
นักท่องเที่ยว โพสต์เจอขี้ช้างบนเขาใหญ่มีถุงพลาสติกและซองขนมกรุบกรอบ ห่วงกระทบชีวิตช้างและสัตว์ป่า ด้านหน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุมีมาตรการรณรงค์และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว งดนำถุงพลาสติก โฟมเข้าอุทยาน แต่คงสั่งห้ามหรือขอตรวจค้นรถไม่ได้

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) เฟชบุ๊กของ Benchapol Lorsunyaluck โพสต์ภาพ และข้อความเกี่ยวกับปัญหาขยะถุงพลาสติก โดยระบุว่าพลาสติก ไม่ได้มีแค่เต่า วาฬและโลมาที่กิน ณ ถนนสายหนึ่งที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ป่ามรดกโลก ที่อุดมสมบูรณ์ กองอุจจาระของพี่ใหญ่อย่างช้างป่า ที่ใครขับขี่บนถนนเส้นนี้ คงจะชินตา

แต่..วันนี้กลับกลายเป็นสะดุดตา!!!“ขยะพลาสติก ห่อขนม ที่ปั้นรวมกับขี้ช้าง”เราเคยมีบทเรียนกับการตายของกวางบนเขาใหญ่ที่กินพลาสติกเข้าไปและเสียชีวิต มาวันนี้ แม้ยังไม่เคยมีรายงานการตายของช้างจากถุงพลาสติก แต่ก็อย่าให้เกิดขึ้นเลยนะครับ

วันนี้พี่ช้าง อาจจะโชคดีขี้ออกมาได้แต่เชื่อเถอะว่า โชคดีไม่ได้มีตลอดไป สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนช่วยปกปักรักษาชีวิตสัตว์ป่าได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสัตวแพทย์สัตว์ป่า ก็คือลดการสร้างขยะในพื้นที่ป่า

เอาขยะขึ้นไปเท่าไหร่ ก็ขนลงมาทิ้งข้างล่างให้หมด ถ้าทำได้ทุกคน แค่นี้ ก็ช่วยได้มาก

ช่วยกันคนไม้คนละมือ รับรอง สัตว์ป่าจะอยู่กับเราไปอีกนานแสนนานนะค้าบบ#เราจะช่วยสัตว์ป่าไปด้วยกัน ปล.มีหลายความเห็นบอกว่าช้างเอาจากรถมากิน บอกเลยว่า จริงส่วนเดียวเองครับ (เพราะอาจจะเป็นกระแสคลิปช้างโยโย่)

 

ช้างและสัตว์ป่าอื่นๆไปคุ้ยหาบริเวณที่คนมาแวะด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหลายคนเอาขยะไปทิ้งตามจุดบริการ ทำให้ปริมาณขยะเยอะขึ้น เจ้าหน้าที่เก็บไม่ทัน สัตว์ป่าเข้ามาคุ้ยขยะ ดังนั้นผมจึงพยายามบอกว่าใช้พลาสติกให้น้อย หากจำเป็นต้องเอาขึ้นมาก็ให้เอาลงไปทิ้งด้วยครับ

ส่วนในรถกระบะ ช้างที่เสียนิสัยไปแล้วคุมยากครับ หากล่องลังมีฝาปิด คลุมผ้าใบให้มิดชิด ก็เรียบร้อยครับ ลดโอกาสโดนรื้อได้เยอะครับ

ขอความร่วมมืองดนำถุงพลาสติกเข้าอุทยาน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า ภาพที่เผยแพร่ในโซเชียลว่าเจอขี้ช้างปนถุงพลาสติกมีจริง ก่อนหน้านี้เคยมีกวางกินถุงพลาสติกแล้วตาย รวมท้ั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดที่ปรากฎในคลิปช้างโยโย่ ค้นหาห่อขนมกรุบกรอบท้ายรถกระบะ นักท่องเที่ยว และกินเข้าไป ซึ่งที่ผ่านมาบนอุทยานเขาใหญ่ และนโยบายกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ใช้มาตรการห้ามนักท่องเทียวนำถุงพลาสติกและกล่องโฟมเข้าในเขตอุทยานมาระยะหนึ่ง รวมทั้งขอความร่วมมือให้นำขยะทุกชนิดที่ขึ้นมากลับไปทิ้งด้านล่าง

แม้จะได้ผลในระดับหนึ่ง แต่ก็ขึ้นกับนักท่องเที่ยวแต่ละคน ตอนนี้บนเขาใหญ่มีถังขยะที่ปิดฝามิดชิดเพื่อป้องกันการคุ้ยเขี่ยของสัตว์ป่า และมีการขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวนำขยะที่จัดเก็บในพื้นที่ที่ทิ้งขยะ รวมทั้งเก็บถุงขนมให้มิดชิดไม่ให้มีกลิ่นหรือดึงดูดสัตว์ป่า แต่คงไม่สามารถห้ามการนำซองขนมกรุบกรอบขึ้นมา

 

 

นายครรชิต กล่าวว่า กรณีของช้างแม้จะมีระบบการย่อยอาหารที่ดีกว่าสัตว์ป่าขนาดเล็ก ทำให้มีถุงขยะและซองขนมปะปนมาในขี้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงได้เช่นกัน และมีโอกาสที่สัตว์ป่าทุกชนิดจะตายได้จากการไปกินขยะ 

เราห้ามช้างหรือสัตว์ป่าไปคุ้ยหาของกินไม่ได้ แต่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวว่าอย่านำขยะพลาสติกขึ้นมาเลยดีที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจไปขอค้นรถนักท่องเที่ยวทุกคัน แต่ถ้าทุกคนทำตาม ขยะก็จะลดลง ความเสี่ยงของสัตว์ป่าก็ลดไปด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 ข้อปฏิบัติเมื่อเจอช้างป่าบนถนนเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง