ศาลแคนาดาให้ประกันผู้บริหาร "หัวเว่ย" วงเงินกว่า 240 ล้านบาท

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 61
13:54
921
Logo Thai PBS
ศาลแคนาดาให้ประกันผู้บริหาร "หัวเว่ย" วงเงินกว่า 240 ล้านบาท
ศาลแคนาดาให้ประกันตัวผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ยในวงเงินมากกว่า 240 ล้านบาท ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวอดีตนักการทูตชาวแคนาดาโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) ศาลประจำนครแวนคูเวอร์ของแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ในวงเงินประกัน 7 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 245 ล้านบาท หลังจากถูกควบคุมตัวเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เนื่องจากคาดว่า หัวเว่ย อาจลักลอบขายสินค้าให้แก่อิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร

สำหรับเงื่อนไขการประกันตัว เมิ่ง หว่านโจว จะต้องอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังการหลบหนีตลอด 24 ชั่วโมง โดยถูกกักบริเวณภายในบ้านพักในแคนาดา ตั้งแต่เวลา 23.00-06.00 น. และต้องสวมกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มี GPS ติดตามตัวได้ พร้อมนำหนังสือเดินทางทั้งหมดมาให้กับศาลชั่วคราว 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา เปิดเผยว่า รัฐบาลแคนาดาได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่จีนอย่างใกล้ชิด หลังจากไมเคิล คอฟริก ชาวแคนาดา ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสด้านเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของอินเตอร์เนชันแนล ไครซิส กรุ๊ป ถูกควบคุมตัวในจีน

ก่อนหน้านี้คอฟริกเป็นอดีตนักการทูตของกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ตั้งแต่ปี 2553-2559 และเคยไปประจำการที่ฮ่องกงและกรุงปักกิ่งของจีน ก่อนที่จะมาทำงานกับอินเตอร์เนชันแนล ไครซิส กรุ๊ป ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองของเบลเยียม ตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแสดงความกังวลใจ กรณีเจ้าหน้าที่ทางการจีนควบคุมตัวพลเมืองชาวแคนาดาโดยพลการ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้จีนยุติการควบคุมตัวทุกรูปแบบในทันที เนื่องจากขัดต่อหลักเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จับลูกสาว "บริษัทหัวเว่ย" ละเมิดคว่ำบาตรขายสินค้าอิหร่าน

จีนขู่แคนาดาระวังผลกระทบกรณีส่งตัว "CFO หัวเว่ย" ให้สหรัฐฯ

สื่อจีนชี้สหรัฐฯ จับผู้บริหาร "หัวเว่ย" สกัดคู่แข่งตลาดโลก

"แคนาดา" ยืนยันจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยไม่แทรกแซงทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง