ยังต้องรอผลตรวจสุขภาพ "ช้าง-ม้า" ลักษณะซูบผอมในสวนสัตว์ดัง

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 61
17:18
1,122
Logo Thai PBS
ยังต้องรอผลตรวจสุขภาพ "ช้าง-ม้า" ลักษณะซูบผอมในสวนสัตว์ดัง
ชุดเหยี่ยวดง -ปศุสัตว์ ตรวจสอบช้างและม้าซูบผอมทางสื่อสังคมออนไลน์ ในฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังมีผู้โพสต์ภาพ โดยเก็บสารคัดหลั่ง เลือดช้างไปตรวจสุขภาพ ด้านเจ้าของ คาดอาจถูกกลั่นแกล้ง พร้อมเตรียมเข้าพบผู้ว่าฯสมุทรปรการ ชี้แจงเหตุการณ์

วันนี้ (12 ธ.ค.2561) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อม เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดสมุทรปราการ เข้าเก็บข้อมูล "ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ" หลังมีการเผยแพร่ภาพ ช้างและม้า ผอมซูบ ทางสื่อสังคมออนไลน์

โดยได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ของ "พังองุ่น" ช้างตัวเมีย และ "พลายสมรักษ์" ช้างตัวผู้ ส่วนม้า เก็บเฉพาะตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ 

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง


นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง ระบุว่า ผลการตรวจพังองุ่น เบื้องต้น มีสุขภาพดีกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนพลายสมรักษ์ สภาพภายนอกอาจมีลักษณะผอม ต้องรอผลการตรวจทางวิทยา ศาสตร์ จึงจะวิเคราะห์สุขภาพช้างได้ ส่วนม้าพบว่าเป็นม้าแก่อายุ 15 ปี หรือเทียบกับคนอายุ 80 ปี ลักษณะกายภาพ จึงเป็นไปตามที่ปรากฏ

แม้ว่าการตรวจสอบรูปร่างภายนอกจะยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่การตรวจเลือดก็จะสามารถบ่งบอกได้ถึงสุขภาพภายในร่างกายของสัตว์
ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

 

ขณะที่นายอุเทน ยังประภากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสัตว์ทุกตัว เพื่อยืนยันสภาพ เพราะเชื่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้น อาจเป็นการกลั่นแกล้ง เนื่องจากเกิดเหตุลักษณะนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง

ขณะเดียวกันเตรียมเข้าพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอความเป็นธรรมเรื่องนี้ ส่วนผู้โพสต์ภาพและข้อความ เบื้องต้นทราบตัวแล้ว อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนสัตว์ดังชี้แจงคลิปช้างผอมโซแค่ "คุมอาหาร" ลดอาการตกมัน

กรมอุทยานฯ พร้อมตรวจสวนสัตว์ดังโชว์ช้าง-ม้าผอมโซ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง