เหตุวัยรุ่นฆ่าตัวตาย "ทุนชีวิตต่ำ-ไร้ที่พึ่งยามกดดัน"

อาชญากรรม
12 ธ.ค. 61
19:27
3,932
Logo Thai PBS
เหตุวัยรุ่นฆ่าตัวตาย "ทุนชีวิตต่ำ-ไร้ที่พึ่งยามกดดัน"
เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.61) มีเหตุสลดใจเกิดขึ้น เมื่อเด็กนักเรียนชั้น ม. 6 คนหนึ่ง ใช้อาวุธปืนยิงตนเองเสียชีวิต ภายในบ้านพัก จ.นนทบุรี มีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่พบหลักฐานอาจจะเชื่อมโยงว่าเด็กฆ่าตัวตายเพราะเครียดเรื่องการเรียน

เจ้าหน้าที่นำร่างของนักเรียนชั้น ม.6 ที่เสียชีวิตจากการยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักใน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ส่งชันสูตร ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยวันนี้ (12 ธ.ค.61) ทางครอบครัวไม่ได้มารับศพแต่มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยรับศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ที่ศาลา 5 วัดละหาร อ.บางบัวทอง ส่วนรายละเอียดงานศพทางวัดให้ข้อมูลว่า ครอบครัวจะจัดงานเพียง 1 คืน และจะฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้ ( 13 ธ.ค.61) นอกจากนี้ครอบครัวแจ้งไม่สะดวกให้นำเสนอข่าวเรื่องราวของคนครอบครัว

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนคดีนี้ พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางบัวทอง เปิดเผยว่า ครอบครัวไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตและเชื่อว่า น่าจะมีประเด็นเกี่ยวกับการน้อยใจเรื่องการเรียน จึงทำให้เด็กตัดสินใจยิงตัวเอง ส่วนปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนที่มีทะเบียนขออนุญาตถูกต้อง มีชื่อบิดาเป็นผู้ครอบครอง

นักเรียนชั้น ม.6 ถูกพบเป็นศพเสียชีวิตในห้องน้ำที่บ้านพัก เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.61) โดยในห้องนอนตำรวจพบ เขียนจดหมายลาตาย ตัดพ้อเรื่องการเรียนและความกดดัน โดยคนที่พบศพเป็นเจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัยที่ได้รับอนุญาตจากพ่อผู้เสียชีวิตให้เข้าไปในบ้าน เนื่องจากพ่อและแม่ไปต่างจังหวัด และติดต่อไม่ได้

กรณีของเด็กคนดังกล่าวน่าจะเป็นบทเรียนได้อย่างดี มีข้อมูลจากครูที่ยืนยันว่า เด็กเรียนดีและร่าเริง ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่เจ้าหน้าที่พบจดหมาย ตัดพ้อชีวิตและระบายความเครียดในที่เกิดเหตุ

แม้ครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง จะยืนยันว่า นักเรียนคนดังกล่าวที่ยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี จะเป็นเด็กเรียนดีและมีอุปนิสัยร่าเริง แต่จดหมายของผู้เสียชีวิต ที่ข้อความส่วนหนึ่งระบุถึงปัญหาชีวิตที่ไร้ที่ปรึกษาและความเครียดในการเรียน ทำให้หลายคนสันนิษฐานว่า นี่อาจเป็นสาเหตุที่นำมาสู่การฆ่าตัวตาย

เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ ที่ผลสำรวจของกรมสุขภาพจิต พบว่า มีวัยรุ่นฆ่าตัวตายสำเร็จ เฉลี่ยวันละ 2 คน สะท้อนถึงทุนชีวิตในการรับมือกับปัญหาของวัยรุ่นแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน รวมทั้งระบบนิเวศที่วัยรุ่นใกล้ชิดที่สุด คือ ครอบครัวและโรงเรียน เป็นที่พึ่งในยามเผชิญภาวะกดดันให้ได้ไม่มากพอ

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ระบุว่า การเปรียบเทียบและถูกตั้งความคาดหวังจากคนรอบข้างมากเกินไป เป็นสิ่งที่คนใกล้ชิดควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดความกดดันของวัยรุ่น พร้อมๆ กับสร้างบรรยากาศในครอบครัวและโรงเรียนให้เป็นที่ไว้วางใจ โดยเป็นผู้รับฟังที่ดี

การสื่อสารและรับฟังระหว่างวัยรุ่น ครอบครัวและโรงเรียน พร้อมยอมรับความสามารถที่มีหลากหลายเป็นกุญแจสำคัญ ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ระบุว่า จะช่วยสร้างพลังบวกและแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นมีต้นทุนชีวิตและวุฒิภาวะมากพอในการรับมือกับภาวะกดดันทางสังคมและอารมณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง