ปชป. ชูนโยบายสวัสดิการ ไม่ยกเลิก “บัตรคนจน”

การเมือง
13 ธ.ค. 61
17:13
3,504
Logo Thai PBS
ปชป. ชูนโยบายสวัสดิการ ไม่ยกเลิก “บัตรคนจน”
"อภิสิทธิ์" ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ยืนยันไม่ยกเลิก "บัตรคนจน" ถ้าได้เป็นรัฐบาล แต่จะให้เงินไปใช้จ่ายได้ทุกร้าน-ไม่จำกัดเฉพาะบางร้าน เพื่อให้เงินหมุนเวียนในชุมชน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่สหกรณ์การเกษตรคีรีมาศ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย พร้อมกล่าวกับประชาชนว่า คนไทยต้องมีชีวิตที่ดี เช่น ต้องไม่ปล่อยให้ราคาข้าวไม่ดี เพราะเมื่อประชาชนมีรายได้ไม่ดี ก็จะทำให้เศรษฐกิจดีได้ยาก ดังนั้นเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเริ่มการบริหารเศรษฐกิจใหม่ แม้อดีตมีหลายรัฐบาลช่วยเหลือ เช่น นโยบายจำนำข้าว ซึ่งช่วงแรกราคาข้าวดี แต่พอรัฐบาลขายข้าวไม่ได้ ขาดทุน ทุจริต จนข้าวล้นสต๊อก ปีต่อมาก็ทำให้ราคาข้าวไม่ดี ขณะที่สมัยรัฐบาล ปชป. ใช้นโยบายที่มีหลักว่าเกษตรกรต้องไม่ขาดทุนและมีกำไร ซึ่งไม่ได้ทำเฉพาะข้าว แต่ทำกับพืชอื่นๆ ด้วย ทั้งข้าวโพดและมันสำปะหลัง ซึ่งบางคนเรียกว่าการชดเชยส่วนต่าง หรือ "ประกันรายได้" ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากตัวเลขเงินฝากของ ธ.ก.ส. ในช่วงนั้น ก็พบว่าประชาชนมีรายได้ดีขึ้นและหนี้สินลดลง โดยนโยบายเหล่านี้ ปชป.เตรียมไว้ให้ประชาชนและจะปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

 

ดังนั้นเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกพรรคที่ทำให้ประเทศเดินหน้าและประชาชนมีรายได้ดีขึ้น ซึ่ง ปชป. เตรียมนโยบายอื่นๆ ไว้แล้ว ทั้งการดูแลเด็กเล็ก ที่ตอนนี้รัฐบาลนำเงินมาให้เด็กแรกเกิด แต่ ปชป. เตรียมนโยบายทั้งการเรียนฟรี การมีที่เรียนในระดับสูงต่อไป และการมีงานทำ รวมถึงสวัสดิการอื่นเกี่ยวกับการศึกษา นอกจากนี้ยังเตรียมเบี้ยยังชีพให้กับคนทุกกลุ่ม เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคง เนื่องจากเชื่อว่าความมั่นคงทางเศรษฐกิจ จะทำให้ประชาชนพัฒนาประเทศได้เต็มที่ อย่างไรก็ตามแม้จะมีโนยบายข้างต้น แต่เชื่อว่ามีบางอย่างที่คุมไม่ได้ เช่น ภัยธรรมชาติ ที่จะทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งมีปัญหาความยากจน ขาดโอกาส และสมควรได้รับสวัสดิการ

 

ทั้งนี้การที่บางคนขู่ว่าถ้าไม่เลือกพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล บัตรสวัสดิการจะถูกยกเลิก ส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้ยินพรรคใดพูด และตนก็พูดมาตลอดว่าถ้าได้เป็นรัฐบาล จะไม่บังคับให้คนต้องซื้อของเฉพาะร้านค้าบางร้าน แต่จะให้ประชาชนใช้จ่ายเงินกับร้านค้าใดก็ได้เพื่อให้เงินหมุนเวียน

ถ้าเราเป็นรัฐบาล เราก็จะไม่บังคับให้คนถือบัตรนี้ไปซื้อของเฉพาะร้านค้าบางร้าน เราโอนเงินให้เลย เอาเงินสดให้เลย เอาอย่างนี้ดีกว่าไหมครับ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวพูดเรื่องสวัสดิการมานาน แต่เชื่อว่ามีคนแอบได้ยิน จึงเพิ่งให้ประชาชนกดเงิน(บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ)ตอนนี้ ส่วนสาเหตุที่ไม่ควรกำหนดว่าต้องซื้อของจากร้านค้าบางร้านเท่านั้น เพราะต้องการให้เงินหมุนเวียน เช่น ใช้จ่ายเงินไปกับร้านค้าในชุมชน ตลาดนัด ร้านข้าวแกง ฯลฯ แต่ตอนนี้รัฐบาลบังคับให้คนต้องซื้อของจากร้านค้าที่กำหนดทุกๆ เดือน จึงเป็นวิธีคิดที่สวนทางกับ ปชป. อย่างไรก็ตามยืนยันว่าประเด็นใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ปชป.จะไม่ยกเลิก แต่จะทำให้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง