กกต.เตรียมชี้แจงการได้มาซึ่ง ส.ว.-ส.ส.ต่อทูตต่างประเทศ

การเมือง
14 ธ.ค. 61
12:29
271
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมชี้แจงการได้มาซึ่ง ส.ว.-ส.ส.ต่อทูตต่างประเทศ
คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ เตรียมชี้แจงความคืบหน้ากระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แก่คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ ที่ประจำในประเทศไทย

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายที่กระทรวงการต่างประเทศ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยเลขาธิการ กกต. และคณะผู้บริหารของสำนักงาน กกต. จะประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แก่คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ ที่ประจำในประเทศไทย

 

 

ประธาน กกต.เปิดเผยว่า เป็นการชี้แจงให้ทราบถึงการดำเนินการถึงกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่อยู่ระหว่างการเลือกกันเองของผู้สมัครจากสาขาอาชีพต่างๆ และกระบวนการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. หลังจากบังคับใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และหลังจากมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2561 ที่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ รวมถึงจะมีการตอบข้อซักถามในประเด็นที่คณะทูตานุทูตให้ความสนใจ โดยแนวทางการชี้แจง กกต. จะย้ำเฉพาะเรื่องที่เป็นมติออกมาแล้ว เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจน และโดยส่วนใหญ่เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นข่าวมาแล้วในช่วงที่ผ่านมา

 

 

ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แม้ประธาน กกต.ระบุว่า ไม่สามารถยืนยันวันเลือกตั้งได้ จนกว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่จะชี้แจงว่ายังไม่เห็นปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากที่วางโรดแมปไว้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอน คือการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังจากบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง