ป.ป.ช.เดินหน้าสอบต่อ แม้ผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตหลบหนี

การเมือง
14 ธ.ค. 61
13:04
248
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เดินหน้าสอบต่อ แม้ผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตหลบหนี
เลขาธิการ ป.ป.ช.เผยจะนำรายงานสรุปของคณะทำงานในคดีนาฬิกาหรูส่งคณะกรรมการพิจารณาในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมนี้ ขณะที่ประธาน ป.ป.ช.ยืนยันตามกฎหมายใหม่ แม้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีทุจริต จะหลบหนี กระบวนการยังเดินหน้าต่อได้โดยไม่สะดุดหยุดลง

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ระบุถึงในการพิจารณาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ล็อต 2 ว่า ได้แจ้งผู้ถูกไต่สวนแล้วตามกระบวนการซึ่งผู้ถูกไต่สวนมีสิทธิ์คัดค้านได้ ขณะเดียวกัน มีการสั่งไต่สวนผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมทั้งการสอบถามผู้ที่ถูกดำเนินคดี เพื่อพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวว่านางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ได้หลบหนีออกนอกประเทศ ประธาน ป.ป.ช.ระบุเพียงว่า ตามกระบวนการของกฎหมายใหม่ แม้ผู้ถูกกล่าวหาจะหลบหนีออกนอกประเทศ ก็จะยังคงเดินหน้าต่อในการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ผู้ถูกกล่าวหาจะไม่มีโอกาสชี้แจง

ประธาน ป.ป.ช.ระบุว่า กระบวนการหลังจากนั้นเรื่องมติการแจ้งข้อกล่าวหาจะเป็นมติขององค์คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งกระบวนการจะเป็นไปอย่างรอบคอบ โดยเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ตามกรอบกฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 36 ของกฎหมายลูก ป.ป.ช.

ทั้งนี้ หลังมีการปรับโครงสร้าง ป.ป.ช.ใหม่ตามกฎหมายในเดือนมกราคม 2562 จะเชิญเจ้าหน้าที่ระดับบริหารทั้งหมดมาหารือเรื่องภารกิจรองรับกฎหมายใหม่ โดยการยกระดับการทำงานของภาคมากขึ้นในการเร่งรัดการทำงาน เช่น ฝายแม้วที่ต้องมีการเข้าพื้นที่ตรวจสอบปากคำพยาน แต่ไม่ได้นำเรื่องการจัดการเลือกตั้ง และมีนักการเมืองที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องกับคดีมาเป็นหลักในการพิจารณาเร่งรัดกระบวนการ

ขณะที่นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมนี้จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาชี้มูลคดีนาฬิกาหรูได้ หลังจากเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ได้รับรายงานการสรุปของคณะทำงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง