วิษณุ เผย "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" เข้าสู่กระบวนการทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว

การเมือง
15 ธ.ค. 61
13:22
592
Logo Thai PBS
วิษณุ เผย "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" เข้าสู่กระบวนการทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เผยพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป เข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว

วันนี้ (15 ธ.ค.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป เข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว พร้อมย้ำถึงวันเลือกตั้งที่จะยังคงเดิม คือ วันที่ 24 ก.พ.2561 แต่อาจจะเลื่อนวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และวันเลือกตั้งล่วงหน้า ให้เป็นวันเดียวกันเท่านั้น

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยังกล่าวชี้แจงถึงกรอบปฏิบัติตามกฎหมาย ว่า พรรคการเมืองสามารถทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคได้ ไปจนถึงช่วงเปิดรับสมัคร ส.ส. 5 วัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่พรรคการเมืองจะต้องส่งบัญชีรายชื่อผู้เหมาะสมเพื่อเปิดเผยต่อประชาชน

ส่วนทางปฏิบัตินั้น พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมายโดยปกติ ทั้งการจัดประชุม ครม.สัญจร การใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้าย การจะประกาศยุบสภา หรือจะอยู่ครบเทอม ก็ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเดิม

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถช่วยพรรคการเมืองนั้น ๆ หาเสียงได้ แม้แต่จะพูดถึงนโยบายของพรรคการเมือง แต่พรรคการเมืองนั้น ๆ สามารถอ้างอิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีตามบัญชีของพรรคได้ และในรายละเอียดนี้ ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะได้เปรียบทางการเมือง แต่ไม่ใช่การเอาเปรียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง