กลุ่มซีพีฯ เสนอราคาต่ำสุด "ไฮสปีดเทรน" เชื่อม 3 สนามบิน

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 61
13:35
4,063
Logo Thai PBS
กลุ่มซีพีฯ เสนอราคาต่ำสุด "ไฮสปีดเทรน" เชื่อม 3 สนามบิน
ผู้ว่าการรถไฟฯ ระบุกลุ่มพันธมิตรซีพีเสนอราคาต่ำกว่ากลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ เตรียมคว้าประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน หากผ่านการพิจารณาเรื่องตัวเลข

เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.2561) นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้การตรวจข้อมูลยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้นกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด แต่ยังไม่สามารถบอกตัวเลขได้ เนื่องจากกระบวนการพิจารณายังไม่เสร็จสิ้นและต้องพิจารณาความเชื่อมโยงของข้อมูลว่าตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่

 

 

 

 

ทางการรถไฟฯ ได้เรียกกลุ่มซีพีเข้ามาชี้แจงให้ข้อมูลรายละเอียดก่อน แต่เนื่องจากพันธมิตรบางส่วนอยู่ต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องสอบถามรายละเอียด และได้มีการนัดให้คำชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ หากชี้แจงได้ว่าตัวเลขเมื่อคำนวณแล้วมีความสอดคล้องกันก็จะผ่านการพิจารณาในซองที่ 3 แต่หากกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ผ่านการพิจารณาในซองที่ 3 ก็มีโอกาสเข้าสู่กระบวนการพิจารณาซอง 4 ข้อเสนอเพิ่มเติมเช่นกัน และอาจจะต้องไปตัดสินอีกครั้งที่ซอง 4 โดยจะเรียกกลุ่มซีพีและพันธมิตรมาเจรจาเงื่อนไขซองที่ 4 ก่อน คาดว่าจะใช้เวลาเจรจาประมาณ 2 สัปดาห์ แต่หากพบว่ารัฐไม่ได้ประโยชน์ทางคณะกรรมการฯ จะเรียกกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์เข้ามาหารือต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถสรุปผลและประกาศผู้ชนะได้ก่อนสิ้นเดือนธันวาคมนี้ และจะเซ็นสัญญาได้ภายในวันที่ 31 มกราคม 2562

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง