นายกฯ ย้ำรัฐบาลมีหน้าที่ทำงานต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

การเมือง
15 ธ.ค. 61
19:48
230
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำรัฐบาลมีหน้าที่ทำงานต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่
นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาลยังคงมีหน้าที่ทำงานต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป เข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว

วันนี้ (15 ธ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เปิดเผยภายหลังจากนำคณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมตัวแทนภาคประชาชน ร่วมกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ เดินรณรงค์รักษาคลอง จากทำเนียบรัฐบาลไปยังวัดเบญจมบพิตร พร้อมย้ำกับประชาชนจากชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานครว่า การทำกิจกรรมในวันนี้ เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง โดยไม่มีเรื่องอื่นเกี่ยวข้อง และย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่ทำงานต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศ พร้อมทั้งขอให้ทุกคนร่วมขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาตลอด 4 ปี

 

 

 

 

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดการเลือกตั้งเพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่ว่า กำหนดวันเลือกตั้งจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่อาจจะขยับวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและวันเลือกตั้งล่วงหน้าให้เป็นวันเดียวกันเท่านั้น

 

 

 

ทั้งนี้ ยังกล่าวชี้แจงถึงกรอบปฏิบัติตามกฎหมายว่าพรรคการเมืองสามารถทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคได้จนถึงช่วงเปิดรับสมัคร ส.ส. 5 วัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่พรรคการเมืองจะต้องส่งบัญชีรายชื่อผู้เหมาะสม เพื่อเปิดเผยต่อประชาชนและในทางปฏิบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมายโดยปกติ ทั้งการจัดประชุม ครม.สัญจร การใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้าย การจะประกาศยุบสภา หรือจะอยู่ครบเทอม ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเดิมอยู่แล้ว

 

 

 

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่สามารถช่วยพรรคการเมืองนั้นๆ หาเสียงได้ แม้แต่จะพูดถึงนโยบายของพรรคการเมืองก็ไม่ได้ แต่พรรคการเมืองนั้นๆ สามารถอ้างอิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีตามบัญชีของพรรคได้ และในรายละเอียดนี้ ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะได้เปรียบทางการเมือง แต่ไม่ใช่การเอาเปรียบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง