ผู้สมัคร ส.ว. เลือกกันเองระดับอำเภอ คาดส่งผล กกต. เย็นวันนี้

การเมือง
16 ธ.ค. 61
12:43
1,105
Logo Thai PBS
 ผู้สมัคร ส.ว. เลือกกันเองระดับอำเภอ คาดส่งผล กกต. เย็นวันนี้
ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ว. เริ่มกระบวนการเลือกกันเองในระดับอำเภอ พร้อมกันทั่วประเทศ เลขาธิการ กกต. คาดการณ์ว่าผลการเลือกกันเองในระดับเขตทั้งหมด จะส่งมาที่ กกต. กลางภายในช่วงเย็นวันนี้

วันนี้ (16 ธ.ค.2561) กระบวนการเลือก ส.ว.วันแรก ผู้สมัครทั้ง 7,210 คน จะเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองพร้อมกันในระดับอำเภอ ทั้ง 876 อำเภอ ทั่วประเทศ พร้อมกันในวันนี้

โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้สมัครส่วนใหญ่ทั้งที่สมัครด้วยตนเอง และสมัครโดยการแนะนำขององค์กร ได้เข้ารอบสู่ระดับจังหวัด โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเอง เนื่องจากมีจำนวนผู้สมัครไม่เกิน 3 คนต่อสาขา

มีเพียง 3 เขต ที่ผู้สมัครต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองคือ เขตประเวศ มีผู้สมัครกลุ่มการศึกษาและสาธารณสุข 7 คน เขตบางพลัดและเขตบึงกุ่ม ที่มีผู้สมัครกลุ่มสตรี 4 คน และมี 2 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครคือ เขตสาทรและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

นอกจากในระดับกรุงเทพมหานครแล้ว ยังพบว่ามีถึง 52 อำเภอ ที่ไม่มีผู้สมัคร แต่เลขาธิการ กกต. ย้ำว่าทาง กกต. ประชาสัมพันธ์ทั่วถึง และชี้ความสำคัญของการเป็น ส.ว.ชุดแรกที่มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

ผู้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ จะมารับเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร (สว. 18) ได้ที่ ที่ทำการอำเภอ หรือสำนักงานเขต ในวันที่ 18 ธันวาคม เพื่อนำไปยื่นรายงานตัวเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองในระดับจังหวัด วันที่ 22 ธันวาคม โดยกรุงเทพมหานครจะจัดให้มีการเลือกกันเองระดับจังหวัด ที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง